บนโลกโซเชียลได้แห่ชื่นชมภาพสุดประทับใจ หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพวิดีโอคุณครูสาวกำลังตัดหญ้าที่โรงเรียนกลางแดด โดยระบุข้อความว่า “ขออนุญาตคุณครูนะครับ คุณครูผู้หญิงโรงเรียนอื่นเป็นยังไงผมไม่รู้ แต่คุณครูโรงเรียนวัดเนื้อร้อน สุดเกิ๊น 13.30 น. ก็ลงมือแว้นเครื่องตัดหญ้าเองเลยสิคะ เป็นทุกอย่างให้เธอแล้วนักเรียน เดี๋ยวเย็นๆ ผมไปตัดให้ครับ” ก่อนมีผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้ามาชื่นชมความเก่งของครูสาวคนนี้กันอย่างไม่ขาดสายว่า เป็นทุกอย่างให้นักเรียนและโรงเรียนจริงๆ

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนวัดเนื้อร้อน โรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 2 ต.หนองพังค่า อ.เมืองอุทัยธานี จ.อุทัยธานี พบคุณครูและนักเรียนที่โรงเรียนกำลังช่วยกันทำความสะอาดที่โรงเรียนกันแต่เช้า โดยโรงเรียนแห่งนี้ มีนักเรียนทั้งโรงเรียนแค่เพียง 15 คนเท่านั้น แต่กลับพบว่าโรงเรียนนั้นดูสวยงามสะอาดตามากๆ ซึ่งได้มาจากฝีมือของน้องๆ นักเรียนและคุณครูช่วยกันดูแล

โดย น.ส.พัชรีพร ไพรสิงห์ รักษาการ ผอ.โรงเรียนวัดเนื้อร้อน กล่าวว่า ด้วยโรงเรียนของเรานั้นเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนทั้งโรงเรียน 15 คน มีครูประจำการ 3 คน และครูพี่เลี้ยงเด็กพิการ 1 คน และครูธุรการ 1 คน ด้วยช่วงนี้นักการภารโรงได้ลาออกไป จึงทำให้ตอนนี้เราอยู่ในช่วงสรรหานักการภารโรงคนใหม่ แต่ด้วยช่วงนี้ฝนตกชุก ทำให้หญ้าภายในโรงเรียนขึ้นไว ทางครูหมวย ที่ปรากฏในคลิป เกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยกับนักเรียน เพราะกลัวว่าจะมีสัตว์มีพิษหลบซ่อนตัวอยู่ จึงได้เข้าไปช่วยตัดหญ้าที่สนามโรงเรียนด้วยตัวเอง จนหลวงพี่ที่วัดเนื้อร้อน ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับโรงเรียนมาพบ ก็ได้ถ่ายภาพความขยันของครูหมวยไปลงโซเชียลดังกล่าว

“ตัวครูหมวยเองนั้น ปกติแล้วก็เป็นคุณครูที่น่ารัก ขยัน มาโรงเรียนแต่เช้าทุกวัน ซึ่งที่โรงเรียนของเรานั้น นักเรียนและครูทุกคนก็จะช่วยกันดูแลในเรื่องของความสะอาดกันทุกวัน โดยจะมีการแบ่งเขตสี เพื่อให้นักเรียนและคุณครูช่วยกันทำความสะอาดยังเขตของตนเองกัน จึงทำให้โรงเรียนแห่งนี้ดูสะอาดตาอย่างที่เห็น ก็อยากเชิญชวนผู้ปกครองที่มีบุตรหลานอยู่ไม่ไกลโรงเรียนนี้ สามารถพาบุตรหลานมาเรียนกับเราได้ ถึงแม้โรงเรียนเราจะเล็ก แต่คุณภาพการสอนของคุณครูคับแน่นทุกคนอย่างแน่นอน” ผอ.โรงเรียนวัดเนื้อร้อน กล่าว

น.ส.อัญชลี นิลยี่เรือ หรือ ครูหมวย ครูพี่เลี้ยงเด็กพิการ สอนวิชาภาษาไทย ครูประจำชั้น ป.5-6 อายุ 29 ปี เป็นครูสอนนักเรียนมา 7 ปี เล่าว่า ปกติแล้วตนเองและคุณครูทุกคน จะมีหน้าที่นอกเหนือจากสอนนักเรียนแล้ว ก็จะช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดของโรงเรียนกันทุกวัน โดยปกติตนก็รับหน้าที่ตัดหญ้าที่โรงเรียนอยู่เป็นประจำ เพราะช่วงนี้โรงเรียนขาดนักการภารโรง และวันนั้นหญ้าที่สนามของโรงเรียนก็ยาวมาก จึงแบกเครื่องตัดหญ้าไปตัดที่สนาม จนหลวงพี่มาเห็นแล้วก็ถ่ายภาพไปลงโซเชียลดังกล่าว

ด้าน พระชวณัฐ พระลูกวัดเนื้อร้อน กล่าวว่า พอดีวันนั้นอาตมาเห็นคุณครูกำลังตัดหญ้าอยู่ ซึ่งก็ไม่เคยเห็นครูผู้หญิงตัดหญ้า ก็เลยบอกกับครูว่า เดี๋ยวตอนเย็นพระจะมาช่วยตัดหญ้าให้ ก่อนถ่ายคลิปลงโซเชียล ซึ่งก็ไม่คิดว่าจะเป็นไวรัลอะไรขนาดนี้ ซึ่งครูหมวยนั้นก็ตัดหญ้าเก่งมากอีกด้วย ประกอบกับทางวัดและโรงเรียนและหมู่บ้านนั้น ก็จะมีการคอยช่วยดูแลสนับสนุนกันมาตลอดด้วยเช่นกัน อย่างช่วงปิดเทอม ทางหลวงพ่อเจ้าอาวาส ก็จะมาคอยช่วยดูแลเก็บกวาดโรงเรียนให้ ซึ่งล่าสุดนี้ ก็ได้ช่วยสนับสนุนชุดกีฬาให้กับเด็กๆ ด้วยเช่นกัน.