สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ว่า เซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำฝ่ายค้านจากพรรคแรงงาน กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งทั่วไปที่ออกมา ซึ่งพรรคแรงงานอยู่บนเส้นทางของการคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย “คือการเปิดศักราชใหม่” และให้คำมั่น “ฟื้นฟูและเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองไปในทิศทางใหม่” หลังสหราชอาณาจักรอยู่ภายใต้การบริหารโดยพรรคอนุรักษนิยม ต่อเนื่องยาวนานถึง 14 ปี


ขณะที่นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ผู้นำสหราชอาณาจักรจากพรรคอนุรักษนิยม กล่าวว่า พรรคแรงงานชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่มีการลงคะแนนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และเขาได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับ เซอร์สตาร์เมอร์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่า “จะแสดงความรับผิดชอบ” ต่อผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของพรรคอนุรักษนิยม นับตั้งแต่การได้รับเลือกตั้งเพียง 156 ที่นั่ง เมื่อปี 2449

นายริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร


ทั้งนี้ เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า พรรคแรงงานจะได้รับการเลือกตั้งแบบถล่มทลาย โดยแน่นอนว่า จะได้รับเสียงสนับสนุนมากกว่า 326 ที่นั่ง ซึ่งเป็นเกณฑ์ขั้นต่ำของการครองเสียงข้างมากในสภาสามัญของสหราชอาณาจักร ซึ่งมี 650 ที่นั่ง


แม้ซูแน็กยังคงสามารถรักษาที่นั่งของตัวเองไว้ได้ แต่มีรายงานว่า แกนนำพรรคอนุรักษนิยมหลายคนกลับ “สอบตก” หรือไม่ได้รับการเลือกตั้งอีกครั้งจากการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยพ่ายแพ้ให้กับผู้สมัครของพรรคแรงงาน

ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า วาระแห่งชาติที่พรรคแรงงานรับต่อเนื่องจากพรรคอนุรักษนิยม คือการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และการสร้างเสถียรภาพทางการเมืองภายในสหราชอาณาจักร ที่เปลี่ยนนายกรัฐมนตรี 5 คน ตลอดระยะเวลา 14 ปี ในยุคพรรคอนุรักษนิยม.

เครดิตภาพ : AFP