“จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี ทีมน้องใหม่พรีเมียร์ลีกที่ได้เลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดในฤดูกาล 2024-25 ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังต่อพรีเมียร์ลีก หลังจากมีรายงานข่าวในสื่ออังกฤษที่ระบุว่า เลสเตอร์ จะเผชิญกับการถูกตัดแต้มเกือบแน่นอนแล้ว ทั้งที่ยังไม่ทันได้เริ่มต้นฤดูกาลใหม่ด้วยซ้ำ

เลสเตอร์ โต้แย้งว่าพรีเมียร์ลีกไม่มีสิทธิลงโทษพวกเขาสำหรับการละเมิดกฎการทำกำไรและความยั่งยืน (PSR) ในฤดูกาล 2022-23 ที่สโมสรตกชั้นสู่แชมเปี้ยนชิพ แต่การทบทวนของคณะกรรมการอิสระเห็นชอบกับพรีเมียร์ลีกว่า เลสเตอร์อาจถูกหัก 10 คะแนนหรือมากกว่านั้นภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าก่อนฤดูกาลใหม่ เว้นแต่สโมสรจะอุทธรณ์สำเร็จ

กฎของลีกสูงอนุญาตให้สโมสรขาดทุนได้ 105 ล้านปอนด์ในช่วงระยะเวลา 3 ปี หรือเฉลี่ยปีละ 35 ล้านปอนด์ ในขณะที่เลสเตอร์แม้มีตัวเลขที่เกินกว่านั้น แต่ในการไต่สวนเมื่อเดือนที่แล้ว เลสเตอร์โต้แย้งว่ากฎดังกล่าวไม่สามารถใช้กับสโมสรที่ไม่ได้อยู่ในพรีเมียร์ลีก และข้อกล่าวหาว่าการละเมิดเกิดขึ้นหลังจากการตกชั้น

ล่าสุด เลสเตอร์ ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า “สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี รับทราบการตีพิมพ์คำตัดสินของคณะกรรมการของพรีเมียร์ลีกเกี่ยวกับเขตอำนาจในการพิจารณาคดีที่พรีเมียร์ลีกยื่นฟ้องสโมสรเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 ในข้อหาละเมิดกฎทางการเงินในรอบระยะเวลาสิ้นสุดฤดูกาล 2022/23”

“ทั้งนี้ สโมสรได้โต้แย้งว่าคณะกรรมการของพรีเมียร์ลีกไม่มีเขตอำนาจในการพิจารณาคดีดังกล่าว เนื่องจากในเวลาที่กล่าวหาว่ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้น สโมสรไม่ได้เป็นสมาชิกและอยู่ภายใต้กฎของพรีเมียร์ลีกแล้ว โดยสโมสรตกชั้นมายังลีกแชมเปี้ยนชิพก่อนที่รอบปีบัญชี 2022/23 จะสิ้นสุดลง”

“สโมสรรู้สึกผิดหวังคำตัดสินดังกล่าว ซึ่งไม่ได้ตัดสินอย่างตรงไปตรงมาตามข้อความที่กำหนดไว้ในกฎของพรีเมียรลีกโดยสโมสรได้ยื่นอุทธรณ์โต้แย้งคำตัดสินนี้แล้วและคาดว่าจะมีการสืบพยานในชั้นอุทธรณ์ในเดือนสิงหาคม 2567 นี้”

“สโมสรยังคงให้ความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์กับพรีเมียร์ลีกเพื่อแสวงหาทางออกที่ถูกต้องตามกฎหมายในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกฎทางการเงินตามที่สโมสรเชื่อว่าการดำเนินคดีใดๆ ต่อสโมสรจะต้องเป็นไปอย่างชอบธรรมและเหมาะสมตามกฎที่มีผลบังคับใช้ โดยองค์กรและกรอบเวลาที่ถูกต้อง”

สตีฟ คูเปอร์ กุนซือใหม่
ฉลองเลื่อนชั้น