สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ว่าไต้หวันจะคลายข้อจำกัดในการจ้างผู้ดูแลชาวต่างชาติ เนื่องจากอัตราการเกิดที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ ซึ่งส่งผลให้ผู้สูงอายุต้องดิ้นรน เพื่อหาความช่วยเหลือในระยะยาว

นายหวัง อัน-ปัง รมช.แรงงานไต้หวัน กล่าวว่า รัฐบาลจะแก้ไขกฎเกณฑ์ เพื่อให้ผู้มีอายุ 80 ปีขึ้นไป ซึ่งมีประวัติการรักษาพยาบาล หรือมีความพิการมาเป็นเวลานาน ไม่ต้องผ่านการประเมินก่อนการจ้างผู้ดูแลชาวต่างชาติอีกต่อไป

การแก้ไขข้อจำกัดจะเริ่มต้นขึ้นในเดือน ก.ย. นี้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนประมาณ 55,000 คน เนื่องจากไต้หวันเป็นหนึ่งในสังคมผู้สูงอายุรวดเร็วที่สุดในโลก หลังอัตราการเกิดเมื่อปี 2566 ลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยข้อมูลเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า ไต้หวันมีประชากรซึ่งมีอายุมากกว่า 80 ปีจำนวน 910,000 คน และร้อยละ 41.7 พิการไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

นอกจากนั้น ยังมีการถกเถียงกันว่า จะยกเลิกการประเมินดัชนีบาร์เธล หรือแบบประเมินความสามารถในการใช้ชีวิตประจำวันออกไปหรือไม่ แต่นายหวังกล่าวว่า มีผู้ดูแลที่อาศัยชาวต่างชาติในประเทศเพียง 210,000 คน จึงแนะนำให้รอ จนกว่าจะมีผู้ดูแลเพิ่มขึ้นก่อนจึงจะผ่อนคลายข้อจำกัดเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2566 ไต้หวันยกเลิกการประเมินบาร์เธลสำหรับคนบางกลุ่ม รวมไปถึงผู้ที่มีภาวะสมองเสื่อมเล็กน้อย หรืออยู่ภายใต้การดูแลระยะยาวนานกว่า 6 เดือน ส่งผลให้ประชาชนประมาณ 32,000 คนได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงนี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES