เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 5 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่คาดจะมีการเคาะในสิ้นเดือน ก.ค.ว่าจะนิรโทษกรรมครอบคลุมคดี มาตรา 112 อย่างไร ว่า ได้ทราบความคืบหน้าว่าทาง กมธ.จะให้ทาง รมว.ยุติธรรม เป็นประธาน ส่วนขั้นตอนพิจารณาจะเป็นอย่างไร ต้องลงรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันว่าคดีที่มีความอ่อนไหว โดยเฉพาะคดีที่เกี่ยวกับมาตรา 112 หรืออาชญากรรมที่ทำให้เสียชีวิต การทุจริตคอร์รัปชั่น ไม่ควรจะนำเข้ามาอยู่ในการพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นจุดยืนที่เราย้ำมาตั้งแต่เริ่มตั้งรัฐบาล และเป็นหัวใจสำคัญในการร่างกฎหมายฉบับนี้

เมื่อถามว่า หากแกนนำรัฐบาลอย่างพรรคเพื่อไทย ต้องการให้นิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 จะยังยึดจุดยืนเดิมอยู่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนายังยืนในจุดยืนเดิม 3 เรื่อง ได้แก่ มาตรา 112 คดีอาญาร้ายแรง และคดีทุจริต

เมื่อถามย้ำว่า จะไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ หากพรรคแกนนำเห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 นายวราวุธ กล่าวว่า ให้ถึงเวลานั้นค่อยมาพิจารณาอีกที แต่ย้ำว่าจุดยืนเราไม่เปลี่ยนแปลง อย่าเพิ่งตั้งสถานการณ์คาดเผื่อ เพราะไม่แน่ใจว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่เชื่อว่าท้ายที่สุดก็จะไปในทิศทางเดียวกัน