เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 5 ก.ค. นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม นายวัฒนศักดิ์ เจียวิริยบุญญา รองนายกเทศมนตรีเมืองนครพนม พร้อมเจ้าหน้าที่งานป้องกันบรรเทาสาธรณภัยเทศบาล ออกตรวจเครื่องสูบน้ำระบบดีเซล และไฟฟ้า เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือป้องกันน้ำท่วมในช่วงฤดูฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้

โดยดำเนินการเตรียมการสูบน้ำเพื่อช่วยเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงด้วยเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งติดตั้งไว้ในจุดพื้นที่ยุทธศาสตร์ในการระบายน้ำ 5 จุด 1.จุดสูบน้ำบริเวณหน้าจวนผู้ว่าฯ (หลังเก่า) 2.จุดสูบน้ำถนนสุนทรวิจิตร-สามแยกซอยสมุทรบรรหาร 3.จุดสูบน้ำสามแยกไปรษณีย์ 4.จุดสูบน้ำบริเวณแลนด์มาร์คพญาศรีสัตตนาคราช 5.จุดสูบน้ำซอยกุหลาบทิพย์ ข้างตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 5 เครื่องมีสภาพดี สามารถใช้งานเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ตัวเมืองนครพนมได้อย่างเต็มที่ ซึ่งสถานการณ์ของจังหวัดนครพนมมีฝนตกต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นายวันชัย และนายวัฒนศักดิ์ ได้พบปะให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และเลี้ยงอาหารเจ้าหน้าที่ฯ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ตัวเมืองนครพนม โดยมอบแนวทางให้หมั่นตรวจสอบทางระบายน้ำ ไม่ให้มีสิ่งอุดตัน และให้สามารถระบายน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนชาวนครพนม