ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบรรพจน์ ประเสริฐสังข์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองตาไก้ ในนามผู้อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด องค์การบริหารส่วนตำบลหนองตาไก้ อำเภอโพธิ์ชัย  จังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า ตามคำสั่งศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ ที่ 2/2565 ลงวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2565 เรื่อง จัดตั้งศูนย์อำนวยการ และศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระดับพื้นที่ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมในส่วนของอำนาจหน้าที่ โดยให้ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระดับพื้นที่ มีอำนาจในการปรับปรุง องค์ประกอบการมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ

องค์การบริหารส่วนตำบลหนองตาไก้ ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด องค์การบริหารส่วนตำบลหนองตาไก้ เรียกโดยย่อว่า “ศป.ปส.อบต.หนองตาไก้ ” ขึ้น  โดยมีคณะกรรมการซึ่งมีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองตาไก้ เป็นผู้อำนวยการ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ที่ได้รับมอบหมาย เป็นรองผู้อำนวยการ ปลัดอำเภอโพธิ์ชัยผู้รับผิดชอบประจำตำบลหนองตาไก้ หัวหน้าสายตรวจตำบลหนองตาไก้ ผู้แทนสาธารณสุขอำเภอโพธิ์ชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองตาไก้ พัฒนากรอำเภอโพธิ์ชัยผู้รับผิดชอบประจำตำบลหนองตาไก้ ผู้แทนท้องถิ่นอำเภอโพธิ์ชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองแสง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองตาไก้ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองอิโล กำนันตำบลหนองตาไก้

นายเจริญ ศรีนาแพง (ผู้ทรงคุณวุฒิ) นายทองสุข สายโรจน์ (ผู้ทรงคุณวุฒิ) นายบรรจบ คำสีนวล (ผู้ทรงคุณวุฒิ) เป็นกรรมการ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองตาไก้ กรรมการและเลขานุการหัวหน้าสำนักปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองตาไก้ เจ้าพนักงานป้องกันฯ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองตาไก้ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

มีอำนาจหน้าที่สำรวจ และรวบรวมข้อมูลผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดทุกรายในพื้นที่หมู่บ้านชุมชน รวมทั้งให้มีการติดตามข้อมูลความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ปัญหายาเสพติดในพื้นที่รับผิดชอบยาเสพติดในพื้นที่อำเภอ รองรับแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามปัญหายาเสพติดของอำเภอ จัดทำแผนปฏิบัติการ แผนงาน และโครงการต่างๆ เพื่อสนับสนุนการป้องกัน และปราบปราม กำหนดกรอบแนวทางการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามปัญหายาเสพติด โดยครอบคลุมด้านการป้องกันกลุ่มเสี่ยง กลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดในหมู่บ้าน ชุมชน สถานศึกษา และสถานประกอบการ การดำเนินการให้ผู้ติดยาเสพติดสมัครใจเข้ารับการบำบัดรักษา ดำเนินการด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพผู้ติดยาเสพติด

รวมไปถึงการติดตามให้ความช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดรักษา เฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในพื้นที่ รวมถึงการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับผู้ผ่านการบำบัดรักษา ดูแลและให้การสนับสนุนการปฏิบัติงานของหมู่บ้าน ชุมชน ในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้าน ชุมชน สถานศึกษา และสถานประกอบการ มีกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์เพื่อป้องกันกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องยาเสพติด สนับสนุนกิจกรรมที่ดำเนินการในพื้นที่รับผิดชอบ โดยศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัด ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอ ในภารกิจที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่สามารถดำเนินการได้เอง รวมทั้งงบประมาณการดำเนินการทั้งเงินอุดหนุนจากส่วนกลาง

ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการติดตามเร่งรัดดำเนินการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดในตำบลหนองตาไก้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบรรลุวัตถุประสงค์ จึงจัดประชุมฯ เพื่อสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป