เมื่อวันที่ 5 ก.ค. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางมาที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ หลังศาล นัดไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เป็นโจทก์ฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โดยคดีนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และพวก ฟ้องนายอัจฉริยะ ทั้งหมด 7 คดี ทั้งในวันนี้ ทั้งคู่ต้องเดินทางมาที่ศาลด้วยตนเอง และไม่สามารถเลื่อนได้แล้ว

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า ตนและ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ทำข้อตกลงร่วมกันว่าจะถอนฟ้องคดีทั้งหมด แต่มีข้อตกลงว่า ตนต้องเป็นคนกลางช่วยประสานกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ให้นัดพบกัน และพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องภายในองค์กรตำรวจ แต่เงื่อนไขนี้ตนไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นเรื่องที่ทั้งสองคนต้องคุยกันเอง ตนไม่สามารถก้าวล่วงได้

เมื่อถามว่าทำไม พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ไม่ติดต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ด้วยตนเอง นายอัจฉริยะ ตอบว่า ช่วงหลัง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ไม่รับโทรศัพท์ใคร รวมถึงไม่รับโทรศัพท์ตนด้วยเป็นเวลา 2 เดือนแล้ว แต่ถ้าวันนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ไม่สามารถถอนฟ้องตามที่ตกลงกันไว้ ตนก็พร้อมเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการในการสืบพยาน และถ้าวันนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ไม่มาตามที่ศาลนัดหมาย ศาลก็จะยกฟ้องโดยทันที

ต่อมา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เดินทางมาตามนัดหมาย และให้สัมภาษณ์สั้นๆ ก่อนขึ้นไปไต่สวนมูลฟ้อง ว่า วันนี้เป็นการไต่สวนมูลฟ้องคดีที่ตนยื่นฟ้อง นายอัจฉริยะ ไว้ ซึ่งยื่นฟ้องไปนานแล้ว และก่อนหน้านี้ศาลได้นัดไกล่เกลี่ย แต่ตนปฏิเสธไป วันนี้ก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการของศาล ถ้ามีอะไรที่กระทบสิทธิและเป็นเรื่องหมิ่นประมาท ก็ต้องใช้สิทธิในการฟ้องร้องเพื่อหาความยุติธรรม เพราะเรื่องนี้เป็นการหมิ่นประมาท ทำให้ตนเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ส่วนกระบวนการจะเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล

ส่วนที่นายอัจฉริยะ อ้างว่า ตนจะถอนฟ้องทุกคดี โดยมีเงื่อนไขว่าให้ นายอัจฉริยะ เป็นตัวกลางประสานกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยืนยันว่า วันนี้ยังไม่ได้ถอนฟ้อง และยังไม่เคยคุยประเด็นนี้ ให้เป็นไปตามกระบวนการไต่สวนของศาลก่อน ส่วนวันนี้เป็นการฟ้องเฉพาะคดีอาญา ไม่มีการฟ้องคดีแพ่ง ซึ่งเป็นข้อหาที่มีหลายกรรม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ย้ำว่า หากตนได้กลับเข้าไปสำนักงานตำรวจ ก็จะอโหสิกรรมและถอนฟ้องทั้งหมดทุกคดี แต่วันนี้ยังไม่ได้กลับ ยังไม่ได้รับความยุติธรรม ก็ต้องเดินหน้าตามกระบวนการ เพราะตนรับปากกับผู้ใหญ่ไว้เยอะแล้ว

ส่วนกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีต ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า กรณีที่ถอนฟ้อง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในชั้น ป.ป.ช. เกี่ยวกับคำสั่งการแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็น ผบ.ตร. เกิดจากร้องขอจาก นายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ บอกว่า ประเด็นนี้ตนยังไม่ทราบ เพราะยังไม่ได้คุยกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์