นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสปี 2567 อันเป็นปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สวธ. ร่วมกับ นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) และบริษัท โจหลุยส์ ไทย อาร์ต จำกัด ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะไทยที่ทรงคุณค่า หัวโขนโลหะ เนื้อเงิน “พระพิราพเทพฤทธิ์ ”และ “หนุมานวราฤทธิ์ ” จัดแสดง ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า

นอกจากนี้สวธ.ยังสนับสนุนงบประมาณจัดทำสื่อวีดิทัศน์กึ่งสารคดี จำนวน 5 ตอน ประกอบด้วย ตอนที่ 1 เป็นการขึ้นต้นแบบชิ้นงานหุ่นด้วยการเขียนมือจากศิลปินผู้เชี่ยวชาญ ตอนที่ 2 เป็นการจำลองภาพเข้าสู่โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อขึ้นรูปด้วยโปรแกรม 3D ตอนที่ 3 เป็นการทดสอบความสมบูรณ์ของต้นแบบ ตอนที่ 4 เป็นขั้นตอนการหล่อด้วยโลหะเนื้อเงิน 96.5% และตอนที่ 5 จะเป็นการตกแต่งรายละเอียดต่าง ๆ ของหัวโขน เช่น การเชื่อมประกอบ จรหู การทำสี ลงยา ตกแต่งเขี้ยว ตา ฟัน จนผลงานเสร็จสมบูรณ์ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ ในการสร้าง “หัวโขนโลหะเนื้อเงิน พระพิราพและหนุมาน” ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวในสยามที่ผลิตด้วยกรรมวิธีพิเศษ มีการผสมผสานขั้นตอนงานช่างแบบโบราณ ปรับประยุกต์ร่วมกับเทคโนโลยีนำสมัย

ด้านนายพิสูตร ยังเขียวสด ศิลปินผู้สร้างสรรค์หัวโขนและเครื่องศิราภรณ์ กล่าวว่า ได้จัดทำหัวโขนโลหะเนื้อเงิน “พระพิราพเทพฤทธิ์” และ “หนุมานวราฤทธิ์” หัวโขนโลหะเงินแท้ 96.5% ขนาดเท่าสวมศีรษะ ฝังพลอยแท้ ตา ฟัน เขี้ยวเจียระไนจากเพชรสังเคราะห์ เพื่อทูลเกล้าฯถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ชมความงดงามของผลงานศิลปะไทยที่ทรงคุณค่า จึงนำมาจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการ “โครงการผสานศิลป์ไทย เทิดไท้กษัตรา 72 พรรษามหามงคล” ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ตั้งแต่วันที่ 4-15 ก.ค. 2567 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Thai Art Joe Louis และหุ่นละครเล็ก โจหลุยส์ Fan Page หรือโทร.065-919-7751