เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่อาคารพิพิธภัณฑ์มหาราชานุสรณ์ ร.4 วัดราชาธิวาสวิหาร มีการแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “โครงการเฉลิมพระเกียรติ พระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามงกุฏมหาราช ในโอกาสครบ 200 ปี นับแต่ทรงผนวช 7 กรกฎาคม 2567” โดยพระธรรมกิตติเมธี (เกษม สญฺญโต) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชาฯ ปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าอาวาส เป็นประธานแถลงข่าว ว่า เดือน ก.ค. 2567 ได้ปรากฏเหตุการณ์มหามงคลที่เกี่ยวข้องกับวัดราชาฯ ที่สำคัญ 2 เหตุการณ์ คือ ครบ 200 ปีที่พระวชิรญาณ (ร.4) ได้ประทับจำพรรษา ณ วัดราชาฯ และ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ครบ 6 รอบ 72 พรรษา ทางวัดราชาฯ จึงจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลของทั้งสองพระองค์ขึ้นภายใต้แนวคิด “200 ปี วชิรญาณภิกขุ ประทับจำพรรษา ณ วัดราชาธิวาสวิหาร” เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขณะทรงผนวชได้ประทับจำพรรษา ณ วัดสมอราย (วัดราชาธิวาสวิหาร) ทรงก่อตั้งคณะธรรมยุตขึ้นซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญทางพระพุทธศาสนาของไทย การเรียนรู้วิทยาการที่ก้าวหน้าจากต่างประเทศจากพระสหายต่างศาสนา ที่ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างมาก และทรงมีพระราชกรณียกิจที่สำคัญในการบำรุงพระพุทธศาสนา การสร้างพระอารามหลวง ปฏิสังขรณ์วัดจำนวนมาก ทั้งทรงเป็นพระมหากษัตริย์ไทยที่ทรงผนวชยาวนานที่สุดถึง 27 พรรษาก่อนขึ้นครองราชย์ด้วย

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ ทางวัดราชาฯ กำหนดพื้นที่จัดกิจกรรมเป็น 2 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่แรก บริเวณพิพิธภัณฑ์มหาราชานุสรณ์ ร.4 และศาลาโบสถ์แพจำลอง จะมีการจัดแสดงนิทรรศการ “200 ปี วชิรญาณภิกขุ ประทับจำพรรษา ณ วัดราชาธิวาสวิหาร” นิทรรศการ “พระราชประวัติ ร.4” นิทรรศการ “ศาลาโบสถ์แพต้นกำเนิดธรรมยุต” และใช้เป็นเวทีหลักในการจัดกิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรม เช่น มโนราห์ ระบำมอญ เป็นต้น การปาฐกถาพิเศษ และเสวนาวิชาการ ประกวดสวดมนต์-ตอบปัญหาธรรม พร้อมเปิดให้ชมหลักฐานทางประวัติศาสตร์ต่างๆ ภายในพิพิธภัณฑ์ตลอดการจัดงาน

ส่วนพื้นที่ที่สอง บริเวณศาลาการเปรียญ และพระอุโบสถ จัดให้มีกิจกรรมการสวดมนต์ปฏิบัติธรรมกับ 7 พระวิปัสสนาจารย์ อาทิ พระพรหมวชิรมงคล เจ้าอาวาสวัดราชาฯ พระธรรมวชิรญาณ วัดบวรนิเวศวิหาร พระเทพวชิรญาณโสภณ (หลวงตาเยื้อน ขนฺติพโล) วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร จ.สุรินทร์ พระราชภาวนาวชิรากร (หลวงพ่ออินทร์ถวาย สนฺตุสฺสโก) วัดป่าคำนาน้อย จ.อุดรธานี เป็นต้น กิจกรรมสักการะ 11 พระพุทธรูปสำคัญของวัด สรงน้ำต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่ ร.2 ทรงปลูก ตลาดวิถีชุมชนย้อนยุค สาธิตการปรุงอาหารตำรับชาววัง การแสดงแสงสีเสียงประกอบการแสดง เป็นต้น ผู้สนใจเข้าร่วมงานได้ ในวันที่ 7-15 ก.ค. เวลา 10.00-20.00 น. ที่วัดราชาฯ กรุงเทพมหานคร สามารถจอดรถได้ภายในบริเวณวัดจำนวนจำกัด

ทั้งนี้นอกจากการจัดงาน “วชิรญาโณ 200 ปีนับแต่ทรงพระผนวช” ที่วัดราชาฯ แล้ว ประชาชนยังสามารถเข้าร่วมชมงานได้ในอีก 3 วัดสำคัญ คือ วัดบวรนิเวศวิหาร ณ อาคารมนุษยนาควิทยาทาน เวลา 13.00–20.30 น. วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ณ ปราสาทพระบรมรูปรัชกาลที่ 4 เวลา 16.00–20.30น. และวัดมกุฏกษัตริยาราม ณ ข้างวิหารหลวง เวลา 16.00–20.30 น. โดยจะมีพาสปอร์ตของงานแจกให้ผู้เข้าร่วมงานทุกคนเพื่อร่วมกิจกรรมประทับตราพาสปอร์ต ครบทั้ง 4 วัด เพื่อแลกของที่ระลึกด้วย สอบถามรายละเอียดได้ที่ 02-6687988