การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ บริษัท นิคอน เซลล์ (ประเทศไทย) จํากัด สมาคมถ่ายภาพกรุงเทพ และอายคอนแทคดีไซน์ ร่วมจัดกิจกรรม “ใต้ ภาพ เขียน : Visual Storytelling Workshop” การถ่ายภาพและการสื่อความหมายด้านท่องเที่ยว ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี พัทลุง และภูเก็ต โดยเปิดรับผู้ที่มีความสนใจด้านการถ่ายภาพสมัครเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวคิดและเทคนิคด้านการถ่ายภาพ ตกแต่ง เขียนคําบรรยาย กับช่างภาพมืออาชีพและกูรูด้านการถ่ายภาพ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายแหล่งท่องเที่ยว วัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่งดงามของท้องถิ่นแดนใต้ พร้อมนําเสนอข้อมูลคําบรรยายภาพให้มีความน่าสนใจผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อสื่อสารเผยแพร่ความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวและวิถีชีวิตที่เป็นอัตลักษณ์ของภาคใต้

ทั้ง 3 จังหวัดเป้าหมายจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพและการเขียนบทความไปมอบความรู้ เทคนิค และแชร์ประสบการณ์สุดพิเศษที่เป็นเคล็ดลับในการทำงานระดับมืออาชีพ เริ่มต้นที่สุราษฎร์ธานี 20-21 กรกฎาคม 2567 เรียนรู้เทคนิคชั้นครูจาก หัสชัย บุญเนือง ช่างภาพและนักเขียนสารคดีท่องเที่ยวที่มีผลงานยาวนานกว่า 20 ปี จากอายคอนแทคดีไซน์ และการถ่ายภาพแหล่งท่องเที่ยวและวิถีชุมชนที่เป็นเอกลักษณ์

โดยแนะนำตั้งแต่แนวคิดในการถ่ายภาพ การเลือกใช้กล้อง เลนส์ สปีด รูรับแสง ISO รวมถึงอุปกรณ์เสริม มาครบจัดเต็ม
ก่อนจะตามด้วยเวิร์กช็อปการถ่ายภพาทั้งมาโคร ภาพอาหาร แนะนำการถ่ายภาพวิถีชีวิตตลาดท่าทอง ที่มีทั้งวิถีชาวตลาดและชาวประมงที่นำอาหารทะเลสด ๆ มาขาย พร้อมแนะการตั้งชื่อภาพ และการเขียนลงในโซเชียลมีเดีย รวมถึงการแต่งภาพให้เหมาะกับโซเชียลมีเดีย ติดอาวุธพร้อมแล้วก็พาออกไปสถานที่จริงเพื่อเก็บภาพวิถีชีวิตที่บางใบไม้ ชุมชนท่องเที่ยววิถีชาวสวนมะพร้าวที่ล้อมรอบด้วยคลองร้อยสาย

ส่วนที่พัทลุง 10-12 สิงหาคม 2567 สมาคมถ่ายภาพกรุงเทพพาสมาชิกกว่า 40 คนไปร่วมงานด้วย มีผู้เชี่ยวชาญร่วมให้ความรู้เพียบ นำโดย นายแพทย์จอมพล มุสิกวงศ์ หมอผ่าตัดยอดฝีมือและช่างภาพแนว Pictorial Art Landscape Life เจ้าของรางวัลมากมายทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติ วินิจ รังผึ้ง นักเขียนและช่างภาพชื่อดัง อดีตบรรณาธิการนิตยสาร อ.ส.ท. เตรียมถ่ายทอดความรู้แบบอินไซด์ พร้อมแนะนำการจับภาพความงามของวิถีชาวประมงปากประ ยอยักษ์ นกน้ำทะเลน้อย ศิลปหัตถกรรม รวมถึงภาพวัฒนธรรมล้ำค่า การแสดงโนราและการทำโพนโบราณ

แน่นอนว่าจะได้แวะเวิร์กช็อปถ่ายภาพวิถีชาวประมงปากประกับยอยักษ์แต่เช้าตรู่ ต่อด้วยทะเลบัวและนกน้ำที่ทะเลน้อย แล้วไปเก็บภาพนักสานแห่งทะเลน้อยกับการสานกระจูด ตบท้ายด้วยถ่ายภาพควายน้ำแห่งทะเลน้อยจากสะพานเฉลิมพระเกียรติ ก่อนจะเปลี่ยนบรรยากาศไปแนววิถีชีวิตกับการถ่ายภาพโนรา ศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่นแดนใต้ และการทำโพน เครื่องดนตรี

ปิดท้ายกับกิจกรรมที่ภูเก็ต 7-8 กันยายน 2567 กับ เฟิร์ส-พนัชกร จิรคชาภรณ์ และ มิกซ์-ศุภการ ศุภมงคล จากเพจ Faloo Mi ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวผ่านมุมมอง ภาพถ่าย และวิธีการสื่อสารให้ทัชใจผู้ชม พลาดไม่ได้กับการเก็บภาพอาคารชิโนโปรตุกีสหลากหลายสีสันสุดคลาสสิก ย่านเมืองเก่าภูเก็ต และวิถีเปอรานากันอันโดดเด่น

วีระ เฉลียวปิยะสกุล ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท นิคอน เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้สนับสนุนอุปกรณ์ในการถ่ายภาพ กล่าวว่า ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ นิคอนยินดีสนับสนุนและเปิดโอกาสให้นักถ่ายภาพทุกท่านได้สัมผัสกับเทคโนโลยีทางการถ่ายภาพ โดยได้เตรียมอุปกรณ์ไว้ครบทุกระดับ เพื่อให้นักสร้างสรรค์เนื้อหาในพื้นที่สามารถถ่ายทอดความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้ บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่ายได้ตามจินตนาการ

วัจนันท์ ศิลปวรณ์วิวัฒน์ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ ททท. เพิ่มเติมว่า กิจกรรม “ใต้ ภาพ เขียน” แสดงให้เห็นว่า การท่องเที่ยวสามารถตอบโจทย์การดำเนินงานในทุกภาคส่วนได้ในหลากหลายมิติ ททท. ภูมิภาคภาคใต้ มุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ด้วยการนำเสนอจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ และเน้นสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว ตอกย้ำเสน่ห์แดนใต้ ด้วยคอนเซปต์ 5 Must Do กิจกรรมที่จะจัดขึ้นครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่จะเกิดการสื่อสารส่งต่อภาพความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย และถ่ายทอดเสน่ห์แห่งอัตลักษณ์วิถีวัฒนธรรมชาวใต้ให้แพร่หลายไปอย่างต่อเนื่องผ่านมุมมองของช่างภาพรุ่นใหม่ เพื่อปักหมุดให้ภาคใต้เป็นจุดหมายในใจกลุ่มผู้รักการถ่ายภาพที่มีแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมมากมายให้สามารถมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ดูเพิ่มเติมที่ https://school.nikon.co.th/nikonschool/overview.php หรือติดตามข่าวสารได้ทาง Facebook : nikonthailand, tiewtaibytat หรือ EYE8CONTACT