เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. พร้อมด้วยนายกฤศกร สนิทศักดิ์ดี ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 1 และ ตัวแทนจาก ป.ป.ช. ร่วมกันแถลงผลการจับกุมนายอรุณ (สงวนนามสกุล) อายุ 71 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่ 84/66 ลงวันที่ 11 ก.ค. 2566 ข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” โดยจับกุมได้ที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 172/165 หมู่บ้านอิงธาร หมู่ 4 ต.ท่าอ่าง อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เปิดเผยว่า ผู้ต้องหารายนี้เป็นอดีต ผอ.ศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ จ.นครราชสีมา แต่กลับเข้าไปมีส่วนเกี่ยวพันกับการนำที่ดินสาธารณประโยชน์มาออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบให้กับกลุ่มนายทุนผู้ประกอบการจำนวนมาก โดยเฉพาะพื้นที่ทำเลทองรีสอร์ทขนาดใหญ่ 2,000 ไร่ บริเวณเขาใหญ่ อ.ปากช่อง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีมูลค่าหลายร้อยล้านบาท รวมถึงที่ดินในพื้นที่เขตเศรษฐกิจอีกหลายอำเภอทั่วจังหวัดนครราชสีมา สร้างความเสียหายเป็นจำนวนหลายพันไร่ โดยผู้ต้องหาหลบหนีการจับกุมมาตลอดและเหลืออายุความอีกเพียง 2 เดือนเท่านั้น เบื้องต้น ผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ด้านนายกฤศกร กล่าวว่า พฤติกรรมของนายอรุณ จากหลักฐานพบว่าในขณะที่ยังดำรงตำแหน่งได้มีการนำส.ค.1 ที่ออกในพื้นที่ อ.ปักธงชัย แต่กลับไปออกโฉนดข้ามอำเภอที่ อ.สูงเนิน หรือที่เรียกกันว่า ส.ค.1 บิน โดยพื้นที่ที่ออกเป็นพื้นที่ซึ่งกรมที่ดินได้มีหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง โดยมีการออกโฉนดบริเวณกึ่งกลางแปลงของที่ดินดังกล่าว ซึ่งพฤติกรรมของกลุ่มนี้ยังได้มีการออกโฉนดที่ดินในอีกหลายพื้นที่ โดยทาง ป.ป.ท.ได้ไต่สวนและดำเนินคดีกับกลุ่มนี้เมื่อปี 2560 ซึ่งศาลได้ตัดสินจำคุก 2 ปี และเพิ่งออกจากเรือนจำมา เมื่อทราบว่ามีหมายจับจึงหลบหนีมาโดยตลอด เจ้าหน้าที่ได้ติดตามจนสามารถจับกุมตัวไว้ได้ ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่ามีการออกโฉนด จำนวน 80 แปลง หรือเนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ รวมถึงจุดแลนด์มาร์คของเขาใหญ่ ซึ่งที่ดินที่ออกโดยมิชอบจะต้องถูกเพิกถอน ทั้งนี้ได้แจ้งกรมที่ดินไปตั้งแต่ปี 2563-2564 แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการเพิกถอนแต่อย่างใด

นายกฤศกร กล่าวอีกว่า สำหรับคดีดังกล่าว ได้มีการออกหมายจับไว้ 5 หมายจับ โดยเสียชีวิตไปแล้ว 1 คน จับกุมตัวได้วันนี้ 1 คน คงเหลืออีก 3 คนที่ยังหลบหนีอยู่ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่รังวัด, ผู้กำกับการรังวัด และผู้กำกับเดินสำรวจโฉนดที่ดิน โดยจะต้องดำเนินการติดตามจับกุมตัวให้ได้ครบทุกคนเพื่อดำเนินคดี สำหรับอดีต ผอ.ศูนย์ฯ ที่จับกุมตัวได้วันนี้จากการตรวจสอบพบว่ายังมีหมายจับ 3 หมายจับ