สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ว่า รายงานของคณะมนตรียุโรปด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (อีซีเอฟอาร์) ซึ่งจัดทำขึ้นจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนใน 15 ประเทศของยุโรป รวมถึงยูเครน และอ้างอิงข้อเสนอแนะจากผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 20,000 คน

“ในประเทศส่วนใหญ่ ประชาชนจำนวนมากสนับสนุนแนวคิด ในการเพิ่มการจัดหาอาวุธและกระสุนให้กับยูเครน แต่พวกเขาไม่เชื่อว่า รัฐบาลเคียฟมีโอกาสชนะสงครามมากกว่ารัสเซีย แม้ยุโรปให้การสนับสนุนยูเครนค่อนข้างคงที่ก็ตาม” อีซีเอฟอาร์ ระบุ

โดยสรุปแล้ว ชาวยูเครนต้องการอาวุธเพื่อชนะสงคราม ขณะที่ชาวยุโรปส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการส่งอาวุธให้แก่รัฐบาลเคียฟ โดยหวังว่าจะช่วยยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้ในที่สุด

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ชาวยูเครนส่วนมากยังคงคัดค้านแนวคิดของการยกดินแดนให้รัสเซีย เมื่อแลกกับการเข้าเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ซึ่งอีซีเอฟอาร์ ระบุเสริมว่า มุมมองที่แพร่หลายในประเทศส่วนใหญ่ เห็นตรงกันว่าความขัดแย้งจะสิ้นสุดได้ด้วยการประนีประนอม

อนึ่ง งานศึกษาเผยให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่ในเอสโตเนีย, โปแลนด์ และสวีเดน ซึ่งอยู่ในกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลเคียฟอย่างแข็งขัน ต้องการช่วยยูเครนต่อสู้เพื่อชิงดินแดนที่ถูกยึดครองกลับคืน อย่างไรก็ตาม ประชาชนในหลายประเทศ เช่น บัลแกเรีย, กรีซ และอิตาลี ต่างตั้งข้อสงสัยว่า ยูเครนจะสามารถคว้าชัยชนะในสนามรบได้หรือไม่ แม้พวกเขาจะมีอาวุธมากขึ้นก็ตาม.

เครดิตภาพ : AFP