สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ว่าคูหาเลือกตั้งมากกว่า 40,000 แห่งในสหราชอาณาจักร เปิดให้ประชาชนเข้าไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งทั่วไป ระหว่างเวลา 07.00-22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (13.00-04.00 น. วันศุกร์ตามเวลาในประเทศไทย )


การลงคะแนนครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งก่อนกำหนด หลังนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ประกาศยุบสภา เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยจะเป็นการเฟ้นหาสมาชิกสภาสามัญชุดใหม่ทั้ง 650 ที่นั่ง และพรรคการเมืองซึ่งต้องการครองเสียงข้างมากเด็ดขาดในสภา ควรได้รับการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 326 ที่นั่ง

นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ผู้นำสหราชอาณาจักร และนางอักษตา มูรติ ภริยา ใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่คูหาแห่งหนึ่ง ในเมืองเคอร์บี คิงสตัน ทางตอนเหนือของเกาะอังกฤษ


ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวสหราชอาณาจักร โดยศูนย์วิจัยทุกแห่งเป็นไปในทางเดียวกัน นั่นคือ พรรคแรงงาน ของเซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำฝ่ายค้าน จะคว้าชัยชนะ “อย่างถล่มทลาย” ด้วยจำนวนที่นั่งอย่างน้อย 430 ที่นั่ง ทำลายสถิติพรรคแรงงานยุคนายโทนี แบลร์ ซึ่งได้รับการเลือกตั้ง 418 ที่นั่ง เมื่อปี 2540 และจะเป็นการกลับสู่การเป็นรัฐบาลครั้งแรกในรอบ 14 ปี ของพรรคแรงงาน นับตั้งแต่สมัยนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ซึ่งหมดวาระ เมื่อปี 2553

เซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำฝ่ายค้านสหราชอาณาจักร จากพรรคแรงงาน และนางวิกตอเรีย สตาร์เมอร์ เดินทางมาใช้สิทธิ ที่หน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่ง ในกรุงลอนดอน


ด้านพรรคอนุรักษนิยมของซูแน็ก จะได้รับการเลือกตั้งเพียง 127 ที่นั่ง ตามการคาดการณ์ ซึ่งจะเป็นสถิติย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของพรรค โดยหากผลการเลือกตั้งที่ออกมาสอดคล้องกับโพล ซูแน็กจะเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ในวันศุกร์ที่ 5 ก.ค. เพื่อกราบบังคมทูลลาออกจากตำแหน่ง หลังจากนั้น สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้เซอร์สตาร์เมอร์เข้าเฝ้าฯ เพื่อรับพระราชทานพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่.

เครดิตภาพ : AFP