สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองเบนี สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์คองโก) เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ว่า จำเลยมีทั้งหมด 31 คน แบ่งเป็นทหาร 27 นาย และภรรยาพลเรือน 4 คน ปรากฏตัวต่อหน้าศาลทหารทหาร บูเท็มโบ ในจังหวัดคีวูเหนือ

นายจูลส์ มูฟเวโก ทนายฝ่ายจำเลย ให้เหตุผลว่า พวกเขาเผชิญกับข้อหาต่าง ๆ มากมาย รวมไปถึงการหลบหนีศัตรู, ทลายอาวุธสงคราม, ละเมิดคำสั่งและโจรกรรม

อย่างไรก็ตาม ศาลทหารพิพากษา ให้ทหาร 25 นาย ในจำนวนนี้ 2 นาย เป็นทหารยศร้อยเอก ถูกตัดสินประหารชีวิต แต่ยังคงมีสิทธิอุทธรณ์ ส่วนจำเลยทหารอีกนายหนึ่ง และผู้หญิงทั้งสี่คน พ้นผิดเนื่องจากขาดหลักฐาน

นับตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว กองกำลังเอ็ม23 ยึดครองเมืองหลายแห่งทางแนวรบด้านเหนือ โดยมีเป้าหมายเป็นเมืองยุทธศาสตร์ กันยาบายองกา ซึ่งถูกมองว่า เป็นประตูสู่ศูนย์กลางการค้าที่สำคัญของบูเตมโบและเบนี แต่การสู้รบซึ่งยืดเยื้อมานาน ส่งผลให้มีผู้พลัดถิ่นแล้ว 2.8 ล้านคน ในจังหวัดคีวูเหนือ ตามรายงานของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ขณะที่ดีอาร์คองโกยังคงกล่าวหารวันดา ว่าสนับสนุนกลุ่มเอ็ม23 ซึ่งรัฐบาลรวันดายืนกรานปฏิเสธ

ทั้งนี้ พื้นที่ทางตะวันออกของดีอาร์คองโก ซึ่งอุดมสมบูรณ์ด้วยแร่ธาตุ กลายเป็นสมรภูมิสู้รบมานานกว่า 30 ปีแล้ว ระหว่างกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่ม

ขณะที่เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลดีอาร์คองโกยกเลิกการเลื่อนระงับโทษประหารชีวิต ซึ่งถูกบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2546 พร้อมมุ่งเป้าไปที่ทหาร โดยเฉพาะกลุ่มที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นกบฏ ในช่วงเวลาที่ภาคตะวันออกของประเทศตกอยู่ภายใต้อิทธิพล ของกองกำลังติดอาวุธ

นอกจากนี้ เมื่อต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ศาลในเมืองโกมาพิพากษา ให้ทหารดีอาร์คองโก 8 นาย รับโทษประหารชีวิต ฐาน “ขี้ขลาดและหนีศัตรู”.

เครดิตภาพ : AFP