เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธรรมทรรศ ทองสำโรง นอภ.โชคชัย จ.นครราชสีมา พร้อมด้วย นางลลิตภัทร พฤฒิศาสตร์ นายกเทศมนตรีตำบลโชคชัย ออกเยี่ยมให้กำลังใจบรรดาคุ้มวัดต่างๆ กำลังเร่งแกะสลักต้นเทียนพรรษา เข้าร่วมเทศกาลแห่เทียนพรรษาประจำปี พ.ศ. 2567 ที่ทางเทศบาลตำบลโชคชัยจะจัดขึ้นในวันที่ 19 ก.ค. โดยในปีนี้ มีบรรดาคุมคุ้มวัดในพื้นที่อำเภอโชคชัย จะส่งขบวนเทียนพรรษาเข้าร่วมรวม 5 คุ้มวัด ประกอบด้วย วัดใหม่สระประทุม วัดบิง วัดนอก วัดใน ซึ่งอยู่ในเขตตำบลโชคชัย และวัดโบสถ์คงคาล้อม ซึ่งอยู่ในพื้นที่ตำบลกระโทก พร้อมทั้งได้มอบเงินสนับสนุนคุ้มวัดละ 10,000 บาท เพื่อได้นำไปใช้ในการดำเนินการแกะสลักขบวนต้นเทียนและขบวนแห่ต่างๆ เข้าร่วมในสืบสานประเพณีที่ดีงานของอำเภอด้วย

ขณะที่บรรยากาศการแกะสลักขบวนต้นเทียนพรรษา ก็ยังเป็นไปอย่างคึกคัก บรรดาคุ้มวัดต่างๆ ต่างพากันเร่งแกะสลักต้นเทียนและรูปขบวนต่างอย่างขะมักเขม้น เพื่อให้เสร็จทันก่อนวันงาน ซึ่งตอนนี้ต้นเทียนหลักทางช่างจะแกะสลักเสร็จเรียบร้อยเกือบทั้งหมดทุกวัดแล้ว เหลือเพียงการเก็บรายละเอียดรูปขบวนประกอบเพื่อให้ออกมาวิจิตรงดงามมากที่สุด

นายสธรรมทรรศ กล่าวว่า ทางอำเภอโชคชัย ได้นำเงินจากกองทุนการกุศลย่าโมของอำเภอโชคชัย มาร่วมสนับสนุนให้กับทางคุ้มวัดทั้ง 5 คุ้มวัด ที่จะแกะสลักตกแต่งขบวนเทียนเพื่อเข้าร่วมสืบสานประเพณีแห่เทียนพรรษาที่ทางเทศบาลตำบลโชคชัยจัดขึ้น รวมถึงจะเข้าร่วมในงานประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 21 ก.ค. ซึ่งทางอำเภอมองว่า ด้วยความยิ่งใหญ่อลังการและยึดถือกันมานานเกือบ 20 ปี ของงานประเพณีแห่เทียนพรรษาที่อำเภอโชคชัย ที่ตอนนี้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย จึงเตรียมที่จะนำเอาเรื่องราวประเพณีแห่เทียนพรรษาโชคชัย เพิ่มเข้าไปเป็นส่วนใหญ่ในคำขวัญของทางอำเภอ จากเดิมที่ว่า “ดินด่านเกวียนเลิศล้ำ ประติมากรรทองเหลืองบ้านบิง โบราณสถานยอดยิ่งปรางค์พะโค เคี้ยวหมากคำโตปูนแดงบ้านกอก อร่อยไม่หยอกหมี่กระโทก ด่านกระโทกคือชื่อดั้งเดิม” เพื่อแสดงให้เห็นถึงความร่วมแรงร่วมใจกันของชาวอำเภอโชคชัย ที่จะช่วยกันสืบสานประเพณีไทยที่ดีงามให้ยิ่งใหญ่และอยู่คู่บ้านเมืองสืบต่อไปในอนาคตด้วย โดยจะเริ่มเปิดการประกวดคัดเลือกคำขวัญในเร็วๆ นี้