เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ดร.วรัท พฤกษาทวีกุล รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ (สลช.) เป็นหน่วยงานในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งหลังจากที่ตนได้รับมอบหมายจาก ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้มากำกับดูแลการดำเนินงานของ สลช. มีหลายเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องค่ายลูกเสือ สลช.มีค่ายลูกเสือในการกำกับดูแล จำนวน 4 แห่ง คือ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ จ.ชลบุรี, ค่ายลูกเสือเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดตรัง, ค่ายลูกเสือรัตรสาร จังหวัดสงขลา และค่ายลูกเสือหลวงบ้านไร่ จังหวัดราชบุรี โดย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้สั่งการให้มีการปรับปรุงและยกระดับทั้ง 4 ค่าย ให้อยู่ในระดับสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่ายลูกเสือวชิราวุธ ที่ต้องการผลักดันไปสู่ “Scout City”

รองปลัด ศธ. กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้สาเหตุที่ต้องเร่งปรับปรุงค่ายลูกเสืออย่างเร่งด่วน เนื่องจากขณะนี้มีสภาพชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก ที่สำคัญที่ดินที่เป็นพื้นที่ของค่ายยังพบว่ามีผู้เข้าไปบุกรุกทำประโยชน์ บางแห่งถูกบุกรุกเข้าไปสร้างสิ่งปลูกสร้าง ดังนั้นตนจึงมอบหมายให้ส่วนรายได้ของ สลช.ไปสำรวจอย่างเร่งด่วนว่าขณะนี้ สลช.มีที่ดินอยู่ทั่วประเทศจำนวนกี่แปลง พร้อมให้ระบุด้วยว่าเป็นชื่อครอบครองโดย สลช.กี่แปลง และ สลช.เช่าจากหน่วยงานอื่นและถือกรรมสิทธิ์ครอบครองกี่แปลง ทั้งยังให้ลงรายละเอียดไปด้วยว่ามีแปลงใดบ้างที่ถูกบุกรุกและใครเป็นคนเก็บค่าเช่าอยู่ และหากแปลงใดยังไม่มีความชัดเจนเรื่องพื้นที่ก็ให้ประสานกับทางกรมที่ดินเพื่อเข้าไปตรวจสอบรังวัดพิสูจน์ให้ได้ข้อยุติ แปลงไหนที่พบว่าถูกบุกรุกเข้ามาทำประโยชน์ก็ต้องเข้าไปทำสัญญาเช่าเก็บรายได้เข้า สลช. เพื่อนำไปปรับปรุงพัฒนากิจการลูกเสือ โดยเบื้องต้นตนให้ส่วนรายได้ของ สลช.ดำเนินการเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน

“ที่ดินของ สลช.มีจำนวนมาก แต่เราปล่อยละเลยกันมานานจนมีผู้เข้าไปบุกรุกทำประโยชน์ หากเราไม่ดำเนินการตรวจสอบและจัดระบบให้เข้าที่เข้าทาง ผมและ สลช.อาจจะถูกดำเนินการมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ โดยเฉพาะการปล่อยให้มีผู้บุกรุกเข้าไปใช้ประโยชน์แล้วไม่ได้มีการดำเนินการอะไร เช่น ไม่เข้าไปเจรจาให้ออกจากพื้นที่ หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องมีการเจรจาให้เค้าจ่ายเป็นค่าเช่าพื้นที่แทน แล้วนำรายได้จากค่าเช่าเข้า สลช. ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้เคยมีการทักท้วงเรื่องนี้มาแล้ว ดังนั้น สลช.ก็ต้องรีบดำเนินการ” ดร.วรัท กล่าว.