เมื่อวันที่ 4 ก.ค. “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานและเหรัญญิก คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุมการเตรียมความพร้อมของคณะนักกีฬาไทย เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ครั้งที่ 2/2567 ที่ห้องประชุม 1 คณะกรรมการโอลิมปิคฯ โดยมีสมาคมกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันร่วมด้วย โดย “ปารีสเกมส์ 2024” จะแข่งขันระหว่างวันที่ 26 ก.ค.-11 ส.ค. 67

ประธานแจ้งที่ประชุมรับทราบถึงกำหนดการเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อรับโอวาทก่อนเดินทางไปร่วมการแข่งขัน ในวันที่ 8 ก.ค. 67 เวลา 10.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล และการประชุมของหัวหน้าคณะนักกีฬา ร่วมกับเจ้าภาพในวันที่ 15 ก.ค. 67 เพื่อสรุปยืนยันรายชื่อนักกีฬาและอีเวนต์แข่งขัน รวมทั้งกำหนดการเดินทางของนักกีฬา

ส่วนการลงทะเบียนยืนยันรายชื่อนักกีฬา Entry Form by Name ภายในวันที่ 8 ก.ค. 67 ซึ่งจำนวนนักกีฬาที่ผ่านการควอลิฟายอัปเดตล่าสุด 50 คน โดยสหพันธ์จักรยานนานาชาติ ได้แจ้งว่า นักกีฬา 1 คนลงได้ 2 อีเวนต์ ทำให้จากเดิมจักรยาน ได้โควตา 5 คน เหลือเพียง 4 คน นอกจากนี้ ยังได้ลุ้นโควตาเพิ่มจากกรีฑา ที่สหพันธ์จะมีการประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 7 ก.ค. นี้

สำหรับหมู่บ้านนักกีฬา “โอลิมปิก วิลเลจ” เริ่มเปิดวันที่ 18 ก.ค. 67, หมู่บ้านนักกีฬายิงปืน เปิดวันที่ 19 ก.ค. 67 และหมู่บ้านนักกีฬาเรือใบและไคท์บอร์ด เปิดวันที่ 20 ก.ค. 67

หลังการประชุม นายธนา ไชยประสิทธิ์ ในฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เปิดเผยว่า บางชนิดกีฬาก็ได้เดินทางไปฝึกซ้อมยังต่างประเทศแล้ว โดยเราได้กำหนดการเดินทางของแต่ละกีฬาแล้ว ส่วนตนเองจะเดินทางไปในคืนวันที่ 14 ก.ค. ก่อนจะประชุมกับเจ้าภาพในวันที่ 15 ก.ค. เพื่อลงทะเบียนยืนยันรายชื่อนักกีฬาทั้งหมดเป็นครั้งสุดท้าย

“ตัวเลขโควตานักกีฬาไทยตอนนี้อยู่ที่ 50 คน ซึ่งมากกว่าครั้งที่แล้ว ที่เราได้ 42 คน ถือว่าเราก็พอใจ ตอนนี้นักกีฬาส่วนใหญ่มีการเตรียมพร้อมค่อนข้างเรียบร้อยดี เราก็ได้มีการประสานงานกับสมาคมกีฬาเรื่องของการเดินทาง และการฝึกซ้อมอย่างเต็มที่”

นายธนา ระบุต่อว่า ครั้งนี้ก็มีความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย ซึ่งตอนนี้ก็มีข่าวต่างๆ ออกมาทั่วโลกมากมายว่ากรุงปารีส จะเป็นเป้าหมายหนึ่งที่จะถูกโจมตี แต่เจ้าภาพก็พยายามที่จะแก้ไข และสร้างมาตรการความปลอดภัยต่างๆ ให้กับนักกีฬาที่จะเดินทางไปแข่งขัน คิดว่าเราก็คงต้องระมัดระวังในการเดินทางออกจากหมู่บ้านนักกีฬา ควรจะต้องไปเป็นหมู่คณะ ต้องขออนุญาตจากผู้จัดการทีม และแจ้งหัวหน้าคณะนักกีฬาให้รับทราบ เพื่อความปลอดภัย ก็ไม่ควรจะเดินทางไปคนเดียว.