สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ว่า สมาคมสนับสนุนและพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของเกาหลีใต้จัดการชุมนุม ในย่านใจกลางกรุงโซล เมื่อวันพฤหัสบดี โดยมีผู้เข้าร่วมหลายร้อยคนเพื่อเรียกร้องให้บรรดาแพทย์ โดยเฉพาะแพทย์ฝึกหัดยุติการผละงานประท้วงรัฐบาล ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา และเรียกร้องให้มีการออกกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยในอนาคต

KBS News


ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้สรุปแผนการจัดสรรโควตานักศึกษาแพทย์ให้แก่มหาวิทยาลัยหลายแห่ง เพิ่มขึ้นราว 1,500 คน ภายในปีการศึกษา 2568 โดยรัฐบาลเน้นย้ำความจำเป็น เพื่อบรรเทาวิกฤติการขาดแคลนแพทย์ และการที่เกาหลีใต้เข้าสู่ภาวะสังคมผู้สูงอายุ


ขณะที่ศาลฎีกาเกาหลีใต้มีคำพิพากษา เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ยกคำร้องของสมาคมการแพทย์เกาหลี (เคเอ็มเอ) ซึ่งเป็นองค์กรการแพทย์ขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่ยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการเพิ่ม และจัดสรรโควตานักศึกษาแพทย์สำหรับปีการศึกษาใหม่ โดยศาลให้เหตุผลว่า คำร้องของโจทก์ “ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ”


อย่างไรก็ตาม คำพิพากษาของศาลสูงสุดแห่งเกาหลีใต้ ไม่ได้ครอบคลุมว่า แพทย์และแพทย์ฝึกหัดต้องยุติการผละงานประท้วงรัฐบาลในเรื่องนี้.

เครดิตภาพ : AFP