สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ว่า พล.ท.หญิง คาริญอง ซึ่งเป็นทหารที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ จะได้รับการเลื่อนยศเป็น “พลเอกหญิง” และเข้ารับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด แทน พล.อ.เวย์น อายร์ ที่เกษียณอายุราชการ ในพิธีซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 18 ก.ค. นี้

“ผมมั่นใจว่า ในฐานะผู้บัญชาการทหารสูงสุดของแคนาดา เธอจะช่วยทำให้แคนาดาแข็งแกร่งขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น และพร้อมรับมือกับความท้าทายด้านความมั่นคงระดับโลก” ทรูโด กล่าวเพิ่มเติมในการแถลงข่าวที่เมืองมอนทรีออล ว่าพล.ท.หญิง คาริญอง เข้ารับตำแหน่งผู้นำกองทัพ ในช่วงเวลาสำคัญที่เต็มไปด้วยภูมิรัฐศาสตร์ที่ซับซ้อน และภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้น

อนึ่ง กองทัพแคนาดา ประสบกับปัญหา “วัฒนธรรมที่เป็นพิษ” ตามที่รายงานภายนอกในปี 2565 ระบุว่า กองทัพแคนาดาไม่เป็นมิตรกับผู้หญิง รวมทั้งเอื้อต่อเหตุการณ์ล่วงละเมิด และการคุกคามทางเพศที่ร้ายแรงกว่า ซึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา พล.ท.หญิง คาริญอง ได้รับมอบหมายให้ปฏิรูปวัฒนธรรมดังกล่าว ให้มีความเคารพและเปิดกว้างมากขึ้น หลังกองทัพถูกกล่าวหาว่า มีการประพฤติผิดทางเพศหลายร้อยครั้ง

ทั้งนี้ พล.ท.หญิง คาริญอง เข้าร่วมกองทัพแคนาดาเมื่อปี 2529 หรือช่วง 3 ปีก่อนที่รัฐบาลออตตาวา จะอนุญาตให้ผู้หญิงมีบทบาทในการสู้รบ ซึ่งเธอได้รับการฝึกฝนให้เป็น “ทหารช่างจู่โจม” เพื่อเก็บกู้ระเบิด รวมถึงติดตั้งระเบิดและทำลายโครงสร้างในสมรภูมิ อีกทั้งเธอยังได้รับการเลื่อนยศอย่างรวดเร็ว และทำลายอคติเกี่ยวกับทหารหญิง

พล.ท.หญิง คาริญอง กลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้เป็นหัวหน้าหน่วยรบของแคนาดา ที่ถูกส่งไปยังอัฟกานิสถาน นอกจากนี้ เธอยังเคยประจำการในบอสเนีย-เฮอร์เซโกวีนา และซีเรีย ตลอดจนเป็นผู้นำภารกิจฝึกอบรมขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในอิรัก ระหว่างปี 2562-2563 และเป็นผู้บังคับบัญชากองพลที่ 2 ของแคนาดา ซึ่งเป็นกองทหารขนาดใหญ่ที่สุดของกองทัพแคนาดา และมีทหารมากกว่า 10,000 นาย.

เครดิตภาพ : AFP