เมื่อวันที่ 4 ก.ค. นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผอ.ททท.ประจวบฯ เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ สาย Adventure ที่ชอบพิสูจน์ความท้าทายและความสามารถของตนเองในการปีนเขา เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวพิชิตเขาล้อมหมวก สูง 902 ฟุต (275 เมตร) ภายในกองบิน 5 อ.เมืองประจวบฯ กันเป็นจำนวนมาก ต่างพากันปีนป่ายโขดหินสูงชันเพื่อขึ้นไปชมวิวที่สวยงามของท้องทะเลเมืองประจวบฯ แบบ 360 องศา ทั้ง 3 อ่าว ได้แก่ อ่าวมะนาว อ่าวประจวบ และอ่าวน้อย ตลอดจนเกาะแก่งน้อยใหญ่ต่าง ๆ พร้อมกับเก็บภาพความสวยงามและความประทับใจไว้เป็นที่ระลึก

สำหรับในเดือน ก.ค. นี้ มีวันหยุดนักขัตฤกษ์ติดต่อกัน 3 วัน ได้แก่ วันที่ 20-22 ก.ค. 67 เป็นวันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา และวันหยุดชดเชยวันเข้าพรรษา/วันที่ 27-29 ก.ค. 67 เป็นวันวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และวันหยุดชดเชย ทางกองบิน 5 จึงได้เปิดกิจกรรมพิชิตเขาล้อมหมวกรอบพิเศษในช่วงวันหยุดยาวดังกล่าว โดยเปิดรับนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัยที่สามารถปีนได้ มีค่าบริการขึ้นพิชิตยอดเขาคนละ 40 บาท เปิดให้ขึ้นเขาตั้งแต่เวลา 06.00-09.00 น. หากมาหลังจากเวลา 09.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ของกองบินจะไม่อนุญาตให้ขึ้นเขา เพราะอากาศค่อนข้างร้อนไม่มีร่มไม้ใหญ่ เกรงจะเป็นลมแดดได้ และภายในเวลา 12.00 น. นักท่องเที่ยวจะต้องลงจากยอดเขา เนื่องจากคำนึงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นหลัก

ข้อแนะนำในการพิชิตยอดเขาล้อมหมวก พักผ่อนร่างกายให้เพียงพอก่อนเดินขึ้นเขา กายพร้อมใจพร้อม เตรียมใส่ถุงมือและใช้รองเท้าผ้าใบเท่านั้น เนื่องจากกิจกรรมผจญภัยนี้เป็นการเดินขึ้นบันได 496 ขั้น ระยะทางประมาณ 1 กม. ระหว่างทางจะพบกับฝูงค่างแว่นถิ่นใต้เป็นระยะ จากนั้นไต่เชือกช่วงกลางเขาขึ้นไปถึงยอดเขาด้วยระดับความลาดชัน 45-90 องศา ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง จึงเสร็จสิ้น

นอกจากนี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวให้เที่ยวอีกหลายแห่งและหลากหลายกิจกรรม อาทิ มาดูความน่ารักของน้องค้างแว่นถิ่นใต้ ซึ่งเป็นมาสคอตของจังหวัดประจวบฯ สักการะขอพรเจ้าพ่อเขาล้อมหมวก ซึ่งศักดิ์สิทธิ์มาก มานั่งเล่นดูทิวทัศน์ทะเลริมอ่าวมะนาว หรือจะลองพายซับบอร์ด เล่นบานาน่าโบ๊ตก็ได้ จากนั้นจะไปทานอาหารทะเลสด อร่อย เดินเล่นถนนคนเดิน ถ่ายรูปเช็กอินที่สะพานสราญวิถี แล้วอัพรูปรัวๆ ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด จึงขอชวนนักท่องเที่ยวมาร่วมพิชิตเขาล้อมหมวกได้ตามวันดังกล่าว สอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทร. 0-3251-3885 ในวันและเวลาราชการ และที่เพจ ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์.