เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่อาคารรัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ฟ้องนายกฯ กรณีละเว้นมาตรา 157 ในกรณีการแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล (ผบ.ตร.) โดยมิชอบ ว่า ก็รับทราบ แต่ถ้าเผื่อหากจะให้ย้อนความไปในการแต่งตั้ง เราได้มีการรับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง จากทุกๆ คน และอดีต ผบ.ตร. ด้วย ที่เป็นคนอธิบายให้ฟังในเรื่องของคุณสมบัติต้องเป็นอย่างไร

“ผมมั่นใจในความจริงใจ ในความซื่อสัตย์สุจริต และผมยืนยันว่าผมทำตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 ทุกประการ มีทั้งเรื่องของอาวุโสและความรู้ความสามารถเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย รวมถึงด้านการสอบสวน และเท่าที่จำได้ของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็นเรื่องของผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการสอบสวน ซึ่งได้ดูจากชีวิตการทำงานของท่านมา การได้รับการเลื่อนตำแหน่งต่างๆ นานา เป็นที่ประจักษ์ว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ สำหรับหน้าที่ของผมคือการเสนอ และในวันนั้นก็เป็นเอกฉันท์ ซึ่งในส่วนของผมเองเป็นผู้เสนอ แต่ก็ไม่ได้ออกโหวตอะไร แต่เมื่อท่านได้ยื่น ป.ป.ช. ไปแล้ว ก็ไปชี้แจง“ นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่ามีความกังวลหรือไม่กับการฟ้องร้องดังกล่าว นายกฯ กล่าวว่า ส่วนตัวก็มีความมั่นใจ ว่าได้ทำตามขั้นตอนและถูกต้องทุกอย่าง ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ได้มีการโน้มเอียงไปทางใดทางหนึ่ง เพราะตนไม่ได้รู้จักกับรอง ผบ.ตร. ทั้ง 4 ท่าน เป็นการส่วนตัวมาก่อน ยืนยันว่ายึดตามหลักอยู่แล้ว  

เมื่อถามต่อว่าจะมีการมอบหมายให้ใครดูแลเป็นพิเศษ หรือจะมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกฯ เป็นคนดูหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เดี๋ยวต้องขอไปดูก่อน เพราะ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เพิ่งยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ไปเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา และตอนนี้ก็ต้องโฟกัสไปถึงเรื่องการบริหารจัดการประเทศ ปัญหาของพี่น้องประชาชน.