เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ศูนย์การผลิตยาสมุนไพร รพ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดป้ายอาคารศูนย์การผลิตยาสมุนไพร รพ.ห้วยทับทัน โครงการเพิ่มศักยภาพการแปรรูปผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากเกษตรกรกลุ่มปลูกสมุนไพร กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2

นายพิเชษฐ์ จงเจริญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า สืบเนื่องจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ปีงบประมาณ 2563 เพื่อดำเนินโครงการเพิ่มศักยภาพการแปรรูปผลิตภัณฑ์สมุนไพร จากเกษตรกรกลุ่มปลูกสมุนไพร กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 งบประมาณ 29,830,000 บาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรกลุ่มผู้ปลูกสมุนไพรในพื้นที่กลุ่มจังหวัดได้มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน เพื่อพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการผลิตยาสมุนไพรในทุกขั้นตอนการผลิต ให้มีมูลค่าเพิ่ม ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีคุณภาพและปลอดภัย เพื่อขยายฐานกำลังการแปรรูป กำลังการผลิตของผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร ทั้งที่เป็นยาและเครื่องสำอางจากสมุนไพร ซึ่งจะเป็นแหล่งรับซื้อหลักของวัตถุดิบทั้งสดและแปรรูปของเกษตรกรในกลุ่มจังหวัด เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการสนับสนุนสมุนไพรแปรรูปจากเกษตรกรกลุ่มจังหวัด รวมถึงผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรและเครื่องสำอางจากสมุนไพร ของโรงงานผลิตยาจากสมุนไพรภาครัฐในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า หน่วยดำเนินการทั้ง 4 แห่ง ประกอบด้วย โรงพยาบาลห้วยทับทัน โรงพยาบาลขุนหาญ โรงพยาบาลเบญจลักษ์เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ รวมทั้งภาคีเครือข่าย ได้ดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน โดยมีกลุ่มปลูกสมุนไพรที่ผ่านการรับรองมาตรฐานแปลงปลูกอินทรีย์ 12 แปลง มาตรฐาน GAP 19 แปลง คิดเป็นมูลค่าการรับชื้อวัตถุดิบสมุนไพรจากเกษตรกร 3,885,291 บาท มีการผลิตยาสมุนไพรและเครื่องสำอางจากสมุนไพร เพื่อใช้ในระบบบริการสาธารณสุขภาครัฐ ทั้งในจังหวัดศรีสะเกษและเขตสุขภาพที่ 10 มูลค่า 39,660,047 บาท เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ยาและผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพเพียงพอต่อความต้องการ และกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสมุนไพรในกลุ่มจังหวัด มีรายได้จากการจำหน่ายวัตถุดิบสมุนไพรเพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน