หลังจาก “ช้างศึกจูเนียร์” ทีมชาติไทย ได้รองแชมป์ฟุตบอลอายุไม่เกิน 16 ปี ชิงแชมป์อาเซียน โดยรอบชิงชนะเลิศ แพ้ ออสเตรเลีย ในการยิงจุดโทษ 7-8 (1-1) ที่อินโดนีเซีย เมื่อ 3 มิ.ย. 67

อ่านข่าว : สู้ถึงฎีกา! ‘ช้างศึกจูเนียร์’ดวลออสซี่สุดระทึกขวัญ ก่อนแพ้จุดโทษ

รายการต่อไปของทีมชาติไทย ชุด 17 ปี จะลงแข่งขันคือ ฟุตบอลอายุไม่เกิน 17 ปีชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ไทย เป็นเจ้าภาพกลุ่ม D ที่ชลบุรี แข่งขันแบบพบกันหมดระหว่างวันที่ 23-27 ต.ค. 67 ทีมไทย ร่วมกลุ่ม อินเดีย, บรูไน, เติร์กเมนิสถาน

รอบนี้ คัดเลือก แชมป์กลุ่ม 10 ชาติ และอันดับ 2 ที่ดีที่สุด 5 ชาติ ผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 3-20 เม.ย. 68

อ่านข่าว : อดแชมป์แต่ชนะใจ! เปิดเส้นทางต่อไป ‘ช้างศึกจูเนียร์’ งานใหญ่คัดบอลโลกที่รอมา 25 ปี

ศึกชิงแชมป์เอเชีย ที่ซาอุฯ จะมี 16 ทีม คัด 8 ทีม (ไม่รวมกาตาร์) เข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลเยาวชนโลก รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ที่ประเทศกาตาร์ ที่จะมีทีมเข้าร่วม 48 ทีม

ด้าน จเด็จ มีลาภ หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย กล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกของนักเตะไทย ในการเล่นเกมระดับนานาชาติ มีตื่นเต้นอยู่บ้าง เวลาในการเตรียมตัวอาจจะมีไม่มากนัก เก็บตัวก่อนมาไม่ถึงสองสัปดาห์เต็ม เมื่อรู้ว่าจะมีการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ต้องเก็บตัวให้นานกว่านี้ เพื่อสร้างทีมให้ดีกว่าเดิม ทัวร์นาเมนต์นี้เสียดายแต่ไม่เสียใจ เพราะทุกคนสู้ด้วยกันมาตั้งแต่รอบแรก

“ทุกคนได้แสดงให้เห็นถึงสปิริตและหัวใจนักสู้ นี่คือจุดดีของทีมชุดนี้ ส่วนร่างกายความคิดอาจจะยังไม่ดีมากพอ การที่ลงเล่นในเกมที่ต่อเนื่องและมีความถี่ ต้องกลับไปแก้ไข อีกหนึ่งจุดคือการเข้าทำ แม้ทีมไทยไม่ค่อยเสียประตู แต่เกมรุกก็ยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร เกมรับต้องเหนียวขึ้น เกมรุกเมื่อมีโอกาสต้องจบสกอร์ให้ชัวร์”

เซอร์เด็จ กล่าวต่อไปว่า ศึกชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก เดือน ต.ค. นั้น ต้องคุยกันเรื่องการวางแผน, การเก็บตัว และเรื่องการสร้างความฟิตให้นักเตะ เป้าหมายคือไปเล่นฟุตบอลโลกรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปีให้ได้ ฉะนั้นการเก็บตัว การอุ่นเครื่องต้องเน้นๆ อุ่นเครื่องกับทีมที่แข็งแกร่งกว่า เพื่อให้เด็กได้ก้าวข้ามความเป็นเด็ก 16 ปีให้ได้ ซึ่งออสเตรเลียก็ต้องการที่จะอุ่นเครื่องด้วยเช่นกัน เพราะชื่นชอบในการเล่นของทีมไทย

“ขอโทษแฟนบอล ที่เราไม่สามารถคว้าแชมป์ได้ น้องๆ ทุกคนก็เสียใจ แต่เราขอเวลากลับไปสร้างทีมให้แข็งแกร่ง เพื่อสู้ต่อไปในระดับเอเชีย”

สำหรับทีมชาติไทย เดินทางกลับถึง ท่าอากาศยานนานาชาติ สุวรรณภูมิ ช่วงค่ำวันที่ 4 ก.ค. 67