สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ว่า หน่วยยามชายฝั่งไต้หวัน ได้รับรายงานจากเจ้าของเรือประมงลำหนึ่ง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่า เรือยามฝั่งของจีน 2 ลำ เข้าสกัดเรือประมงลำดังกล่าว ห่างจากท่าเรือเลี่ยวหลัว บนเกาะจินเหมิน ประมาณ 23.7 ไมล์ทะเล

ในเวลาต่อมา หน่วยยามชายฝั่งไต้หวันได้ส่งเรือตรวจการณ์ 3 ลำ ไปยังจุดเกิดเหตุ เพื่อพยายามช่วยเหลือเรือประมง แต่มีเรือลำหนึ่ง “ถูกขัดขวาง” โดยเรือของหน่วยยามฝั่งจีน และหลังจากนั้น เรือประมงลำข้างต้น ก็ถูกนำไปยังท่าเรือเว่ยโถวของจีน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งไต้หวัน กล่าวในการแถลงข่าววันถัดมาว่า เรือประมงมีชาวไต้หวัน 2 คน และชาวอินโดนีเซีย 3 คน

ด้านนายหลิว เต๋อจวิ้น โฆษกหน่วยยามชายฝั่งจีน กล่าวว่า เรือประมงไต้หวันลำหนึ่ง ซึ่งต้องสงสัยว่าทำประมงผิดกฎหมายนอกชายฝั่งเฉวียนโจว ได้รับการตรวจสอบและถูกยึดไว้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

“เรือประมงลำดังกล่าว ละเมิดกฎระเบียบห้ามทำประมงตามฤดูกาล และลากอวนอย่างผิดกฎหมาย ภายในพื้นที่ห้ามทำการประมง ส่วนเจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งของจีน ได้เตือนและขับไล่เรือไต้หวันที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง ‘พยายามแทรกแซง’ ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายในเวลานั้น” หลิว กล่าวเพิ่มเติมในแถลงการณ์ของวันพุธ

ขณะที่ นายเซี่ย ชิง-ชิน รองหัวหน้าหน่วยยามชายฝั่งของไต้หวัน กล่าวว่า เรือลำดังกล่าวถูกยึดภายในน่านน้ำอาณาเขตของจีน บริเวณพื้นที่ซึ่งรัฐบาลปักกิ่ง ประกาศห้ามทำการประมงตามฤดูกาล ระหว่างวันที่ 1 พ.ค.-15 ส.ค.

“พวกเราหวังว่า ฝ่ายจีนจะแจ้งเหตุผลของการตรวจสอบให้ทราบโดยเร็วที่สุด และเราจะขอให้หน่วยยามชายฝั่งจีน ปล่อยเรือที่ถูกยึด และลูกเรือที่ถูกควบคุมตัวโดยเร็วที่สุด ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่นกัน” เซี่ย กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP