สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ว่า สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงแคนเบอร์ราออกแถลงการณ์ เมื่อวันอาทิตย์ ว่านายโทนี แอบบอตต์ อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย "เป็นนักการเมืองที่ล้มเหลวและน่าเวทนา" การเยือนไต้หวันของแอบบอตต์ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว "น่ารังเกียจและประสาท" เป็นการเปิดโปงอย่างชัดเจนว่า อดีตผู้นำออสเตรเลีย "มีจุดยืนต่อต้านจีน" แต่เรื่องนี้มีแต่จะยิ่งทำให้แอบบอตต์อับอายขายหน้ามากขึ้นในอนาคต
ทั้งนี้ แอบบอตต์เยือนกรุงไทเป เมื่อต้นเดือนนี้ และได้เข้าพบกับประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน โดยอดีตผู้นำออสเตรเลียเรียกร้องประชาคมโลก "ยืนเคียงข้างไต้หวัน" โดยท่าทีของออสเตรเลีย "ไม่ควรเพิกเฉย" หากไต้หวัน "ถูกโจมตีจากภายนอก" และแสดงความชื่นชม "ความเป็นประชาธิปไตย" และการเติบโตทางเศรษฐกิจของไต้หวัน
ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ผู้นำไต้หวัน ต้อนรับนายโทนี แอบบอตต์ อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ที่ทำเนียบในกรุงไทเป
ขณะเดียวกัน แอบบอตต์วิจารณ์การที่รัฐบาลปักกิ่งดำเนินนโยบาย "ข่มขู่คุกคาม" ต่อทั้งไต้หวันและออสเตรเลีย โดยเฉพาะการใช้ความได้เปรียบทางการค้า ในฐานะเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับต้นของโลก เป็นเครื่องมือสร้างอิทธิพลและกดดันรัฐบาลแคนเบอร์รา พร้อมทั้งเรียกร้องจีน "ปฏิบัติตัวอย่างเป็นมิตร"
อนึ่ง ข้อตกลงการค้าเสรี ( เอฟทีเอ ) ระหว่างจีนกับออสเตรเลีย ได้รับการลงนามเมื่อปี 2558 ในสมัยรัฐบาลแคนเบอร์ราของนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล แต่การเจรจาช่วงหนึ่งเกิดขึ้นในยุคของแอบบอตต์.

เครดิตภาพ : AP