สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ว่า นายโรมัน วิลฟานด์ ผู้อำนวยการสำนักงานอุตุนิยมวิทยา (รอสกิโดรเมต) กล่าวว่า อุณหภูมิจะยังไม่ลดลงต่ำกว่า 24.5 องศาเซลเซียส ในระยะนี้ ซึ่งค่ำคืนที่มีอุณหภูมิสูง ถือเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน เนื่องจากส่งผลให้ร่างกายไม่สามารถฟื้นตัวจากอากาศร้อนในช่วงกลางวันได้

อนึ่ง มีการคาดการณ์ว่าอุณหภูมิจะลดลง 10 องศาเซลเซียสในวันต่อ ๆ ไป เนื่องจากมีพายุและลมแรง อย่างไรก็ตาม คลื่นความร้อนจะกลับมาแผ่อิทธิพลอีกครั้ง ในสัปดาห์หน้า

“มันยากมาก” โมนิรา กาลิโมวา วัย 70 ปี กล่าวขณะนั่งอยู่ที่ป้ายรถเมล์ “กลางคืนเราไม่ได้นอน… มันลำบากมากโดยเฉพาะคนวัยเรา” ขณะที่โอลกา ครุชินา กำลังนั่งพักผ่อนริมน้ำพุใกล้กับโรงละครบอลชอย ต่างจากชาวมอสโกจำนวนมาก ซึ่งหลบหนีไปพักอาศัยตามบ้านในชนบทแบบดาชาในฤดูร้อน เธอต้องอยู่ในเมืองเพื่อทำงาน “มันเป็นเพียงความฝันในการเดินทางออกนอกเขตเมือง”

ทั้งนี้ รอสกิโดรเมตคาดการณ์ว่า กรุงมอสโกและพื้นที่ใกล้เคียง จะมีอุณหภูมิสูงมากกว่าปกติ 7 องศาเซลเซียส ไปจนถึงสิ้นสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ คลื่นความร้อนดังกล่าว ได้พัดปกคลุมภูมิภาคมอสโก รวมไปถึงภูมิภาคเคิร์สต์, เบลโกรอด และโวโรเนซ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกและทางใต้ของรัสเซียด้วย.

เครดิตภาพ : AFP