เมื่อวันที่ 4 ก.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ว่า ในตอนนี้มีการแสดงความเห็นกรณีการหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี ของนายชาญ พวงเพ็ชร์ กันอย่างกว้างขวาง ซึ่งเป็นความเห็นที่แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือในส่วนของพรรคเพื่อไทย ที่ต้องการให้การหยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับคำสั่งของศาล กับอีกส่วนหนึ่งที่เห็นพ้องกับความเห็นของเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ให้ยึดถือเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 เมื่อบุคคลใดที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูล และศาลประทับรับฟ้องแล้ว ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติ

นายเทพไท ระบุอีกว่า การที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ยืนยันว่าจะยึดหลักกฎหมายตามคำแนะนำของคณะกรรมการกฤษฎีกา ถือเป็นความฉลาดของนายอนุทินที่เซฟตัวเองไว้ก่อน เพราะถ้ากระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่แล้ว ฝ่ายนายชาญไม่พอใจ ก็สามารถฟ้องศาลเพื่อคุ้มครองสิทธิได้ แต่ถ้าไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ อาจถูกฟ้องความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ส่วนพรรคเพื่อไทยคงจะดันทุรังต่อไปให้ถึงที่สุด โดยต้องการให้ปัญหาดังกล่าวยุติที่คำสั่งของศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งกว่าจะมีคำสั่งออกมาได้ อาจจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง

นายเทพไท ระบุว่า เมื่อถึงตอนนั้น กกต. รับรองผลการเลือกตั้งให้นายชาญเป็นนายก อบจ.ปทุมธานี แล้ว และได้แต่งตั้งทีมบริหาร คือรองนายก อบจ. ที่ปรึกษานายก อบจ. และเลขานุการนายก อบจ. ครบทุกตำแหน่ง ถ้าถึงที่สุดแล้วโชคร้าย ศาลมีคำสั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่ ก็สามารถใช้รองนายก อบจ. เป็นผู้บริหารปฏิบัติหน้าที่แทนนายก อบจ. ยังดีกว่าให้ปลัด อบจ.ปทุมธานี เป็นผู้รักษาการ ซึ่งเป็นฝ่ายข้าราชการประจำ ไม่สามารถสนองนโยบายได้เหมือนกับรองนายก อบจ. ที่เป็นทีมงานเดียวกัน

“เรื่องนี้เพื่อเป็นการสร้างบรรทัดฐานทางการเมือง และเป็นการแสดงสปิริตทางการเมือง กอบกู้ศรัทธาของประชาชนต่อพรรคเพื่อไทยให้กลับคืนมาได้มีหนทางเดียว คือพรรคเพื่อไทยต้องออกมาขอโทษต่อประชาชน และให้นายชาญ พวงเพ็ชร์ ลาออกจากตำแหน่งนายก อบจ. เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวปทุมธานีตัดสินใจเลือกนายก อบจ. คนใหม่ แต่ถ้าฝืนดันทุรังและยืดเยื้อออกไปเช่นนี้ คดีทุจริตยังคงค้าง 2 คดี ยังไม่รู้ว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ หากศาลมีคำพิพากษาให้เป็นความผิด ก็จะพ้นจากตำแหน่งนายก อบจ. ยิ่งทำให้ประชาชนเสียโอกาสในการมีนายก อบจ. ที่เลือกเข้ามา การตัดสินใจคืนอำนาจให้ประชาชนเพื่อเลือกตั้งใหม่นายก อบจ.ใหม่อีกครั้ง จะเป็นความสง่างามทางการเมืองมากที่สุด” นายเทพไท ระบุ