เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่วัดมงคลชัยพัฒนา (พระอารามหลวง) อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี นายบัญชา เชาวรินทร์ ผวจ.สระบุรี เป็นประธานพิธีเจริญพระพุทธมนต์และทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี 4 กรกฎาคม 2567 มีพระราชวชิรมงคลวิสิฐ เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี เจ้าอาวาสวัดมงคลชัยพัฒนา (พระอารามหลวง) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวจังหวัดสระบุรี เข้าร่วมพิธี

สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ประสูติเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2500 เป็นพระราชธิดาพระองค์เล็กใน พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร กับ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เป็นพระโสทรกนิษฐภคินีในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงอุทิศพระองค์ปฏิบัติพระกรณียกิจนานัปการ ด้วยพระวิริยอุตสาหะ เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุข แก่พสกนิกรชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมุ่งหวังให้ประชาชนมีความสุขอยู่ดีกินดี มีความเจริญก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศในด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์ทรงแลกเปลี่ยนความร่วมมือกับต่างประเทศ ในการพัฒนาวิทยาศาสตร์ทำให้เป็นที่ประจักษ์ของชาวโลกทรงมีพระดำริให้จัดตั้งวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ขึ้น เพื่อผลิตแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ในสาชาที่ขาดแคลนเพื่อให้บริการทางการแพทย์และดูแลรักษาประชาชนด้วยจิตเมตตา ทั้งในเขตเมืองและในชนบทที่ห่างไกลโดยมุ่งหวังให้ประชาชนได้รับการดูแลด้านสุขภาพอย่างเท่าเทียมกัน ทรงก่อตั้งสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาวิจัยรวมทั้งทรงก่อตั้งโรงพยาบาลจุฬาภรณ์เพื่อให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยมะเร็งที่ยากไร้ทำให้ทรงได้รับการยกย่องเป็น “เจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์”