เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ร.ต.อ.วัชรพล  สมศรี รองสารวัตร (สอบสวน) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร  เปิดเผยว่า เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ได้รับแจ้งว่ามีผู้ถูกของมีคมแทงที่ท้องนอนเสียชีวิตภายในบ้าน จึงได้ออกตรวจสอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างกำแพงเพชรธรรมสถาน จุดคลองลาน ที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 3 (บ้านคลองน้ำไหลใต้) ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว ภายในบ้านบริเวณเตียงนอนพบศพของ นางพเยาว์ ทองถิ่นภู่ อายุ 54 ปี สภาพศพนอนหงายเสียชีวิตอยู่บนเตียง สวมเสื้อลายดอกสีเหลือง กางเกงขายาวสีดำ มีมีดปลายแหลม ความยาว 20 เชนติเมตร ถูกเสียบอยู่ที่กลางหน้าท้อง นอกจากนี้ยังพบกับ นายตั้ม ทองถิ่นภู่ อายุ 36 ปี ลูกชาย ยืนรอให้การกับตำรวจมีอาการมึนเมา โดยรับสารภาพว่าเป็นคนใช้มีดแทงแม่ของตนเอง ซึ่งก็จำไม่ได้ว่าแทงไปกี่ครั้ง รู้ตัวอีกทีหลังสร่างเมาแล้วซึ่งตนอยากจะขอโทษในสิ่งที่ทำลงไปครั้งนี้ เหตุเพราะนางพเยาว์ผู้เป็นแม่ป่วยเดินไม่ได้

ขณะที่เพื่อนบ้านติดกัน เล่าว่า ระหว่างเกิดเหตุไม่รู้เลยว่านายตั้ม ลงมือฆ่าแม่ตัวเองตอนไหน ซึ่งก็ไม่ได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือใดๆ เลย เมื่อวาน (3 ก.ค.) ยังบอกให้นายตั้มถางป่าข้างบ้านอยู่เลย และบ่นไปว่ามันรกกลัวงูจะเข้าไปกัดแม่นายตั้ม  โดยวันก่อนก็มีงูเห่าก็เข้าไป  ซึ่งเมื่อช่วงเที่ยงกว่าๆ ก็ยังเห็นแม่นายตั้มนอนเล่นอยู่ใต้ต้นมะขามหน้าบ้าน โดยปกติจะมีรถน้ำแข็งไสมาขายทุกวัน ผู้ตายก็จะซื้อกินก่อนที่จะใช้เบาะรองนั่งไถลตัวเข้าไปในบ้านเพราะเดินไม่ได้ ซึ่งนายตั้มลูกชายก็นอนอยู่บ้านอีกหลังถัดไป หลังจากนั้นก็ไม่เห็นคนตายอีกเลย เห็นแต่ลูกชายไปซื้อข้าวสารมาครึ่งถัง โดยช่วงค่ำประมาณทุ่มกว่า นายตั้มลูกชายก็ไปตามเพื่อนบ้านและบอกว่าตนได้ใช้มีดแทงแม่ตายไปแล้ว ให้ไปดูเลย พอไปดูก็พบว่านอนอ้าปากมีมีดเสียบคาท้องเสียชีวิตแล้ว จึงรีบแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ทราบ

นอกจากนี้เพื่อนบ้านยังบอกอีกว่า นายตั้มช่วงกลางวันจะไม่อยู่บ้าน จะไปนอนหลับอยู่บ้านอีกหลัง กลับมาอีกทีก็จะค่ำ ไม่ได้ดูแลแม่ตนเองเท่าไหร่ ซึ่งนายตั้มเคยบอกกับเพื่อนบ้านว่า “แม่ตนเองเป็นภาระ อยากให้ตายๆ ไปจะได้หมดภาระไป” ซึ่งก็ยังเตือนอยู่ว่าแม่นะจะพูดแบบนั้นได้ไง ซึ่งนางพเยาว์มีลูก 2 คน นายตั้มเป็นคนโต และลูกสาวอยู่กรุงเทพฯ ซึ่งก็ได้โทรศัพท์ไปบอกแล้ว

หลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้แพทย์เวรโรงพยาบาลคลองลาน  และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบเก็บหลักฐานทั้งหมดบริเวณบ้านหลังเกิดเหตุ ก่อนนำร่างผู้เสียชีวิตส่งชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมคุมตัวนายตั้มผู้ก่อเหตุไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยต่อมาได้ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างกำแพงเพชรจุดคลองลานนำศพตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดในพื้นที่ รอลูกสาวเดินทางมาจากกรุงเทพฯ