สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ว่า นายแมกซิม ออเบิร์ต นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยกริฟฟิธ ในออสเตรเลีย และผู้เขียนร่วมของงานศึกษาชิ้นใหม่ในนิตยสาร Nature ระบุถึงการค้นพบครั้งนี้ว่า ภาพวาดดังกล่าวเป็นหลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดของการเล่าเรื่อง

ทั้งนี้ ออเบิร์ต เป็นส่วนหนึ่งของทีมนักโบราณคดีที่ค้นพบภาพวาดเจ้าของสถิติเดิม เมื่อปี 2562 ซึ่งเป็นฉากการล่าสัตว์ ที่พบภายในถ้ำอินโดนีเซียที่อยู่ใกล้เคียง โดยในเวลานั้น มันถูกประเมินว่ามีอายุเกือบ 44,000 ปี

ออเบิร์ต กล่าวเพิ่มเติมว่า การค้นพบครั้งล่าสุดนี้ ซึ่งระบุอายุของภาพวาดโดยใช้เทคนิคเลเซอร์แบบใหม่ ถือเป็นครั้งแรกที่ผลงานศิลปะมีอายุมากกว่า 50,000 ปี ซึ่งบ่งชี้ว่า มนุษย์ในยุคแรก ๆ สามารถเล่าเรื่องราวที่ซับซ้อนผ่านศิลปะได้ และมันอาจพลิกความเข้าใจเกี่ยวกับวิวัฒนาการทางปัญญาของมนุษย์เช่นกัน

“การค้นพบของพวกเราบ่งบอกว่า การเล่าเรื่องเป็นสิ่งที่มีความเก่าแก่ มากกว่าที่เราคิดไว้ก่อนหน้านี้ ในประวัติศาสตร์ของมนุษย์” นายอดัม บรัมม์ นักโบราณคดี และผู้เขียนร่วมของงานศึกษา กล่าวในการแถลงข่าว

อนึ่ง ทีมนักโบราณคดีระบุว่า ภาพวาดดังกล่าวมีอายุอย่างน้อย 51,200 ปี ซึ่งมันมีสภาพทรุดโทรม และแสดงให้เห็นภาพของคนสามคน กำลังยืนล้อมรอบหมูป่าตัวหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม นายคริส สตริงเกอร์ นักมานุษยวิทยาจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งลอนดอน ซึ่งไม่ได้มีส่วนร่วมในการวิจัย กล่าวว่า แม้การค้นพบของทีมนักโบราณคดี ทำให้เชื่อได้ว่าภาพวาดชิ้นนี้ มีอายุเก่าแก่กว่าผลงานศิลปะซึ่งพบในที่อื่น ๆ รวมถึงในยุโรป แต่มันยังคงต้องได้รับการยืนยัน ด้วยการระบุอายุเพิ่มเติม.

เครดิตภาพ : AFP