สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่า ญี่ปุ่นออกธนบัตรใหม่ครั้งแรกในรอบ 20 ปี โดยนำเสนอภาพสามมิติของผู้ก่อตั้งสถาบันการเงิน และสถาบันการศึกษาสตรี พร้อมทั้งใช้เทคโนโลยีการพิมพ์แบบโฮโลแกรม เพื่อป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพลอกเลียนแบบ

ProcessX

ขณะเดียวกัน ธนบัตรรุ่นใหม่ใช้รูปแบบการพิมพ์ เพื่อสร้างโฮโลแกรมของภาพบุคคล ซึ่งหันหน้าไปในทิศทางที่แตกต่างกันโดยขึ้นอยู่กับมุมมอง โดยเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการใช้เทคโนโลยีนี้พิมพ์ธนบัตร

สายการผลิตของโรงพิมพ์ธนบัตร ที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น ในกรุงโตเกียว

ทั้งนี้ ธนบัตร 10,000 เยน (ราว 2,271 บาท) แบบใหม่ ระลึกถึงนายเออิจิ ชิบุซาวะ ผู้ก่อตั้งธนาคารและตลาดหลักทรัพย์ของญี่ปุ่น ซึ่งได้รับสมญานามว่า “บิดาแห่งลัทธิทุนนิยมญี่ปุ่น” ขณะที่ธนบัตร 5,000 เยนฉบับใหม่ เป็นรูป นางอุเมโกะ สึดะ ผู้ก่อตั้งหนึ่งในมหาวิทยาลัยสตรีแห่งแรกของประเทศ ส่วนธนบัตร 1,000 เยน (ราว 227 บาท) เป็นรูปของนายชิบาซาบุโระ คิตะซาโตะ นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ผู้บุกเบิก

ธนาคารกลางญี่ปุ่นวางแผนพิมพ์ธนบัตรรุ่นใหม่ ประมาณ 7,500 ล้านใบ ภายในสิ้นปีงบประมาณปัจจุบัน “เงินสดเป็นวิธีการชำระเงินที่ปลอดภัย ซึ่งทุกคนสามารถใช้ได้ทุกที่ และทุกเวลา และจะยังคงมีบทบาทสำคัญต่อไป แม้จะมีวิธีการชำระเงินแบบอื่นก็ตาม” นายคาซูโอะ อูเอดะ ผู้ว่าการธนาคารญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าว แม้มีการการทดลองเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล แต่รัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่มีนโยบายเกี่ยวกับ “เงินเยนดิจิทัล”

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น รับมอบธนบัตรรุ่นใหม่เป็นที่ระลึก จากนายคาซูโอะ อูเอดะ ผู้ว่าการธนาคารญี่ปุ่น (บีโอเจ)

อนึ่ง การชำระเงินแบบไร้เงินสดในญี่ปุ่น จะเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา คิดเป็นร้อยละ 39 ของการใช้จ่ายของผู้บริโภค เมื่อปี 2566 แต่ส่วนแบ่งดังกล่าวยังล่าช้ากว่าคู่แข่งทั่วโลก และควรเพิ่มขึ้นสูงถึงร้อยละ 80 เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต

สมาคมผู้ผลิตเครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติของญี่ปุ่น ให้ข้อมูลว่า ประมาณร้อยละ 90 ของตู้เอทีเอ็ม, เครื่องจำหน่ายตั๋วรถไฟ และเครื่องบันทึกเงินสดสำหรับร้านค้าปลีกในญี่ปุ่น พร้อมรับใบเรียกเก็บเงินใหม่ แต่มีเครื่องจำหน่ายตั๋วในร้านอาหารและที่จอดรถเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่พร้อม.

เครดิตภาพ : AFP