เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน หมู่ที่ 1 บ้านศรีสังวาลย์ ต.ด่านช้าง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ว่า พบหลุมขนาดใหญ่บริเวณกลางไร่อ้อย โดยไม่ทราบที่มาที่ไป ทำให้หลายคนไม่กล้าออกไปทำไร่ทำนา เกรงว่าจะเกิดการยุบตัวและได้รับอันตราย ภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า หลุมดังกล่าวมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 10 เมตร และมีความลึกที่มองเห็นประมาณ 15 เมตร ลักษณะเป็นโพรงน้ำไหลลงไปด้านล่าง และยังมีอีกหลายหลุมที่เกิดยุบตัว แต่ไม่ใหญ่เท่ากับหลุมที่พบในไร่อ้อยแห่งนี้

ด้านนางวรรณี ศรีภูธร อายุ 65 ปี เจ้าของที่ดิน เปิดเผยว่า หลุมขนาดใหญ่แห่งนี้ ถูกพบเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา ตอนนั้นยังเป็นหลุมเล็ก ๆ แต่ปรากฏว่าวันนี้ (4 ก.ค. 67) กลับกลายเป็นหลุมขนาดใหญ่กว่าเดิม ชาวบ้านมาเห็นต่างรู้สึกหวาดกลัว บางรายไม่กล้าออกจากบ้านมาทำไร่ทำสวน กลัวว่ากำลังเดิน ๆ อยู่แล้วดินยุบตัวลงไปไม่มีคนช่วย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบว่า หลุมดังกล่าวเกิดจากอะไรกันแน่ รวมถึงจะหาทางป้องกันแก้ไขอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดการยุบตัวของดินได้อีก

ขณะที่ นางหนูกุล บุญค้ำจุน อายุ 61 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านศรีสังวาลย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา มีชาวบ้านในหมู่บ้าน 3 ราย มาแจ้งว่า ที่ทำกินเกิดมีหลุมยุบตัวของดิน โดย นางวรรณี ศรีภูธร อายุ 65 ปี หลุมยุบ 1 หลุม เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 10 เมตร และมีความลึกที่มองเห็นประมาณ 15 เมตร, นางนันทา พลนวล อายุ 53 ปี มีหลุมยุบที่บริเวณไร่ 1 หลุม เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 7 เมตร และลึกประมาณ 10 เมตร และที่ของนางนิด ประทุมทอง อายุ 53 ปี เกิดหลุมยุบ 1 หลุม เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3 เมตร ลึกประมาณ 5 เมตร และหลุมขณะนี้ก็ยุบตัวลงเรื่อย ๆ

ตนได้แจ้งไปที่องค์การบริหารส่วนตำบลด่านช้าง เจ้าหน้าที่ได้ใช้เชือกสีแดงกั้นบริเวณปากหลุมไว้ ไม่ให้ผู้ใดเข้าไปใกล้ เกรงว่าจะเกิดอันตราย ซึ่งตอนนี้ชาวบ้านในหมู่บ้านผวาหนัก จนไม่กล้าออกไปทำมาหากิน โดยที่สวนของน้องสาวตน ต้นมะม่วงขนาดใหญ่ ได้ยุบหายไปในหลุมทั้งต้น จึงอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาตรวจสอบ และช่วยเหลือชาวบ้านด้วย ความคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป.