สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย พบหารือกันนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำ องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (เอสซีโอ) ที่กรุงอัสตานา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ปูตินกล่าวระหว่างช่วงหนึ่งของการหารือ ว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับรัสเซีย “อยู่ในระดับแข็งแกร่งที่สุด” และเอสซีโอคือกลไกความร่วมมือระหว่างประเทศ ที่สมาชิกสามารถขับเคลื่อนนโยบายร่วมกัน ขณะเดียวกัน เอสซีโอถือเป็นหนึ่งในรากฐานสำคัญ เพื่อการผลักดันนโยบายท่ามกลางระเบียบโลกหลายขั้ว “ด้วยความเท่าเทียม”


ด้านสีกล่าวว่า รัฐบาลมอสโกและรัฐบาลปักกิ่ง “จำเป็น” ต้องพัฒนาความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โลกที่มีความซับซ้อนมากขึ้น


อนึ่ง จีนและรัสเซียยกระดับความร่วมมือสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมและไร้ขีดจำกัด” ภายในเวลาไม่นาน ก่อนสงครามในยูเครนปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565


แม้เป็นพันธมิตรกันอย่างแน่นแฟ้น อย่างไรก็ตาม รัสเซียและจีนต่างขับเคี่ยวกันในทางเศรษฐกิจและการเมือง เพื่อขยายอิทธิพลในภูมิภาคเอเชียกลาง ซึ่งทั้ง 5 ประเทศแถบนี้ ได้แก่ คาซัคสถาน ทาจิกิสถาน คีร์กีซสถาน เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถาน ล้วนเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต และมีความใกล้ชิดทางสังคมและวัฒนธรรมกับรัสเซีย


ปัจจุบัน เอสซีโอมีสมาชิก 9 ประเทศ ได้แก่ จีน รัสเซีย อินเดีย ปากีสถาน อิหร่าน อุซเบกิสถาน ทาจิกิสถาน คาซัคสถาน และคีร์กีซสถาน.

เครดิตภาพ : AFP