นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้เสนอโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (รถไฟฟ้าสายสีแดง) ส่วนต่อขยาย 1 เส้นทาง ได้แก่ ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 6,473.98 ล้านบาท ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว

คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆ นี้ หากได้รับความเห็นชอบจะเปิดประกวดราคาได้ภายในปี 67 เริ่มการก่อสร้างภายในปลายปี 67 หรือต้นปี 68 และคาดว่าจะแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการประชาชนได้ในช่วงต้นปี 71

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนอีก 2 เส้นทาง ได้แก่ ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กม. วงเงิน 10,670.27 ล้านบาท และช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. วงเงิน 4,616 ล้านบาท รฟท. รายงานว่า อยู่ระหว่างเร่งจัดทำข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้การพิจารณานำเสนอเส้นทางเป็นไปด้วยความรอบคอบ และเพื่อให้กระทรวงคมนาคมมีข้อมูลที่ครบถ้วนในขั้นตอนการชี้แจงต่อ ครม.

รฟท. คาดว่าจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ที่มีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานบอร์ด รฟท. เป็นประธาน พิจารณาในเดือน ก.ค. 67