เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี มี​ผู้ใช้เฟชบุ๊ก​ Nannie’s Patchanat โพสต์ภาพแมวนับสิบตัวในถุงกระสอบ​ สภาพแต่ละตัว​อิดโรย​ บางตัวตายซากอยู่ในบ้าน​ พร้อมระบุข้อความว่า​ “มีแมวต้องการความช่วยเหลือ ด่วนมากเจ้าของทิ้งน้องไว้ในบ้าน 21 ตัว มีแห้งตายในบ้านด้วย ตอนนี้รอด 18 ชีวิต เบื้องต้น​​เอากรงที่บ้านไปใส่น้องไว้แล้ว มีพี่ใจดีให้วางกรงข้างๆมุมบ้านได้ มีพี่อาสาตักขี้ให้ -​ ปศุสัตว์ไทรน้อย ฉีดวิตามิน+ถ่ายพยาธิให้น้อง วางแผนทำหมันต่อไป หลังทำหมันพักฟื้นดีจะหาบ้านต่อไป”

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบภายในหมู่บ้านกมลลักษณ์​ 2 ต.หนองเพรางาย​ อ.ไทรน้อย​ จ.นนทบุรี​ พบผู้โพสต์พาไปดูบ้านเกิดเหตุพบแมวอยู่ใน​กรงข้างบ้าน​ 18 ตัว​ แต่ละตัวมีสภาพอินโรยและป่วย​ น.ส.บี​ (นามสมมุติ) ชาวบ้านที่มาช่วยเหลือแมว​ 18 ชีวิต ​ออกจากกระสอบ เล่าว่า​ เมื่อช่วงเที่ยงวันที่​ 2 ก.ค. มีเพื่อนบ้านหลังเดินมาถามว่า อยากได้แมวไหม มีแมวอยู่ในบ้านหลังหนึ่งหลายตัวเลย​ให้ลองเดินไปดู​ พอเดินไปก็พบว่าบ้านหลังดังกล่าวกำลังเก็บกวาดขยะ​ เพราะผู้เช่าเดิมที่เลี้ยงแมวดังกล่าวหนีออกไปแล้ว

น.ส.บี เล่าอีกว่า ขณะกำลังเข้าไปดูในบ้านที่มีสภาพสกปรกทั้งเศษอาหาร ขี้แมว ซากแมวตาย อยู่ๆก็ได้ยินเสียงแมวร้อง​อยู่ในถุง​ปุ๋ยสีขาว​ที่ถูกมัดปิดปากถุงเอาไว้สนิด วางอยู่นอกบ้านกลางแดดร้อนจัด​ จึงรีบเอาถุงปุ๋ยไปแกะเจอแมวในถุง​ 18 ตัว​ ตัวผู้​ 13 ตัว​ ตัวเมีย​ 5 ตัว​ สภาพอิดโรย​ผอมโซ​ บางตัวเดินไม่ไหว​ จึงบอกให้เพื่อนบ้านคนรู้จักมาช่วย กระทั่งน้องนำไปโพสต์แชร์เพื่อขอความช่วยเหลือดังกล่าว เพราะสงสารแมว​

น.ส.บี เล่าอีกว่า จากนั้นน้องแนนนี่ กับกลุ่ม​”ข่าวนนทบุรีถึงนนทบุรี” เข้ามาช่วยเหลือ และตน​ไม่อยากพูดถึงเจ้าของบ้านที่จับแมวใส่กระสอบ​ เพราะกลัวมีปัญหากัน ตอนนี้สิ่งที่ทำได้คือช่วยชีวิตแมว ​18 ก่อน​ โดยได้แบ่งพื้นที่ข้างบ้านทำกรงใหญ่ให้แมวทั้ง 18 ชีวิตอาศัยอยู่ ซึ่งก็จะสามารถให้พักอาศัยได้เพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น เพราะที่บ้านหลังนี้ตนก็เช่าอยู่และ เจ้าของบ้านไม่ให้เลี้ยงสัตว์ ซึ่งถ้าแมวเริ่มแข็งแรงก็อาจให้ ผู้โพสต์ แนนนี่ และ กลุ่มข่าวนนทบุรีถึงนนทบุรี ช่วยกันโพสต์หาบ้านให้น้องๆต่อไป

จากนั้นไม่นาน นาย​ศรุต​ มงคลเกาะแก้ว ​Admin กลุ่ม ข่าวนนทบุรีถึงชาวนนทบุรี​ ได้นำข้าวของ เป็นทรายแมว​ อาหารแมว ที่มีคนร่วมบริจาคเข้ามาในกลุ่มมามอบให้ น.ส.บี​ และพลเมืองดีที่มาช่วยเหลือแมว 18 ตัว​ ใช้ดูแลน้องๆแมวทั้งหมด

นายศรุต เผยว่า ทราบข่าวจาก พลเมืองดีที่โพสต์​ ขอความช่วยเหลือ​ จึงช่วยโพสต์ในกลุ่ม​อีกแรง​ จนมีคนนำของมาบริจาคให้ถึงได้นำมาส่งต่อ เบื้องต้น​กรณีนี้​ รู้สึกสะเทือนใจ เพราะเท่าที่ทราบข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่ามีแมว ตายอยู่ในบ้าน 3 ตัว​ รอดชีวิต 18 ตัวซึ่งตัวที่รอดชีวิตอยู่ในถุงกระสอบสีขาว ถูกมัดปากถุง ถ้า น.ส.บี ไม่รีบช่วยเหลือแมวก็จะตายทั้งหมดแน่ๆ​ รู้สึกว่าอยากบอกคนที่ทำกับแมว​ ว่าถ้าจะทิ้งไม่เลี้ยง​ น่าจะมีวิธีการที่ดีกว่านี้ไม่ใช่นำใส่ถุงกระสอบมัดปาก เหมือนจะเอาไปโยนทิ้งให้ตายแบบนี้​