เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ร.ต.อ.ปรมินทร์ จันดีบ้าง รองสว.(สอบสวน) สภ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่าเกิดเหตุคนถูกฆ่าตัดคอในกระท่อมกลางทุ่งนา ด้านทิศใต้ของบ้านป่าเสี้ยว หมู่ที่ 7 ต.บ้านเม็ง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น จึงรีบไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.ประทีป ปัญโญภาส ผกก.สภ.หนองเรือ, พ.ต.ท.สำเนียง สำโรงพล รอง ผกก.(สอบสวน) เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน และแพทย์เวร สภ.หนองเรือ ในที่เกิดเหตุพบศพ นายสาย (สงวนนามสกุล) อายุ 86 ปี ชาวจ.ขอนแก่น ในสภาพนั่งเก้าอี้ ศีรษะถูกวางไว้ข้างลำตัว ลำคอมีบาดแผลถูกของมีคมฟันเป็นภาพสยดสยอง ใกล้ศพพบมีดอีโต้ยาวประมาณ 15 นิ้วตกอยู่

ส่วนผู้ก่อเหตุไม่ใช้ใครที่ไหนแต่เป็นฝีมือ นายธีรภัทร (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี หลายชายผู้ตาย ตำรวจพบกำลังเดินไปมาสภาพเนื้อตัวเปื้อนเลือด พอตำรวจเค้นถามก็รับสารภาพว่าเป็นคนใช้มีดอีโต้ฟันคอตาตัวเองจนขาดใจตาย จึงคุมตัวไปสอบสวนที่โรงพัก เบื้องต้นทราบว่า นายธีรภัทร ป่วยจิตเวชมานาน เข้ารับการรักษามานาน ไม่เคยก่อความเดือดร้อนให้ชาวบ้านและครอบครัว จนกระทั่งแม่และพ่อเลี้ยงของ นายธีรภัทร มาพบว่าลูกชาย กำลังเดินถือสิ่งของบางอย่างเข้ามาในกระท่อม พอตามไปดูก็พบว่า นายสาย ผู้เป็นตาถูกฆ่าฟันคออย่างโหดเหี้ยม จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคุมตัวไปดำเนินคดีทันที

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา นายสาย ผู้เป็นตาไม่เคยดุด่าหลานชายแต่อย่างใด ขณะที่ นายธีรภัทร กลับให้การอ้างเพียงว่า รู้สึกเครียดก่อนจะเกิดอาการเงียบขรึม เมื่อถูกคุมตัวเข้าห้องขังแล้วต้องเฝ้าระวังตลอดเวลา เพราะเกรงว่าผู้ต้องหาจะคิดสั้น.