พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย เจ้าคณะตำบลวังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ขอเชิญญาติโยม ร่วมบุญใหญ่ ในเทศกาลวันเข้าพรรษา สะท้อนชีวิตจากร้ายกลายเป็นดี หนุนดวงชะตา หน้าที่การงาน การเงิน ให้สูงส่ง โดยร่วมเป็นเจ้าภาพยกช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ ศาลาการเปรียญร่วมใจ วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.39 น. โดยมี พระครูปิยรัตนานุกูล (หลวงพี่ต่อ) เจ้าอาวาสวัดมณีวงศ์ จ.นครนายก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานฝ่ายฆาราวาส

สามารถร่วมสมทบทุนบริจาคซื้อกระจกสี ประดับช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ ได้ตามกำลังศรัทธา ชื่อบัญชี วัดเถรพลาย ธ.กรุงไทยเลขที่บัญชี 980-757-2827 ขอพลังพุทธานุภาพสิ่งศักดิ์ประจำวัดเถรพลาย บารมีปู่ท้าวเวสสุวรรณโชคดี ปู่ท้าวเวสสุวรรณปลดหนี้ ประทานพรให้ทุกท่าน ที่มีส่วนแห่งบุญครั้งนี้ มั่งมีศรีสุข เหลือกินเหลือใช้ ไม่เจ็บไม่จน สุขสมหวังทุกประการตลอดไป

สำหรับ วัดเถรพลาย เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย เป็นวัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา จากหลักฐานทางโบราณคดีมีเจดีย์ยุคโบราณก่อด้วยอิฐ ยอดเจดีย์เป็นเนื้อสำริดเก่าแก่ มีลักษณะดอกบัวหงาย 7 ชั้น สันนิษฐานตั้งชื่อวัดตามประวัติที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีที่ดอนเจดีย์ แล้วขุนศึกผู้ใหญ่แวะพักรบเพื่อให้ทหารและช้างพลายได้พัก ก่อนที่จะเดินทางไปบ้านหนองสาหร่าย จึงตั้งชื่อวัดว่า “วัดเถรพลาย” ซึ่งมีความหมายว่า “ช้างของขุนศึกผู้ใหญ่” นอกจากนั้นสมเด็จพระนเรศวรมหาราชได้สร้างพระขุนแผนขึ้น เพื่อมอบเป็นขวัญและกำลังใจแก่ทหาร และส่วนหนึ่งนำบรรจุกรุไว้ที่เจดีย์วัดเถรพลาย จากข้อมูลของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2423 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2534