สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่าสำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ (เอฟเอสบี) ออกแถลงการณ์ ยืนยันการจับกุมนายโลรองต์ วินาติเยร์ ซึ่งเป็นนักวิจัยประจำองค์กรอิสระด้านการเจรจาความขัดแย้งของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากบุคคลดังกล่าวละเมิดกฎหมาย “ตัวแทนต่างชาติ” ด้วยการ “ลักลอบเก็บรวบรวมข้อมูลทางทหาร” และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเทคนิคทางทหาร แล้วอาจนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ “สร้างความเสียหายให้กับความมั่นคงของรัสเซีย” ในภายหลัง


แม้แถลงการณ์ของเอฟเอสบีไม่ได้ระบุว่า มีการตั้งข้อหาใดกับวินาติเยร์ หรือกล่าวหาว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นจารชนให้กับหน่วยข่าวกรองของรัฐบาลประเทศใดหรือไม่ แต่คณะกรรมาธิการสอบสวนแห่งชาติรัสเซียให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าวินาติเยร์ “ให้การรับสารภาพกับข้อกล่าวหาทั้งหมด” และอาจต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลานานถึง 5 ปี หากศาลพิพากษาว่า มีความผิดจริง


ทั้งนี้ ศาลรัสเซียมีคำสั่งให้ควบคุมตัววินาติเยร์ถึงวันที่ 5 ส.ค. นี้ ขณะที่รัฐบาลฝรั่งเศสเผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง เรียกร้องการปล่อยตัววินาติเยร์ และประณามการดำเนินคดีที่เกิดขึ้น “เป็นโฆษณาชวนเชื่อที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง”.

เครดิตภาพ : AFP