นายแอนเดอร์ส เรียน ประธานบริษัท อีริคสัน ประเทศไทย เปิดเผยว่า แผนงานหลักของอีริคสันเพื่อประเทศไทย คือการจัดตั้ง 5จี อินโนเวชั่น แอนด์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ สตูดิโอ  หรือ 5จีไอเอ็กซ์ สตูดิโอ (5GIX Studio)  ที่สร้างเสร็จใหม่ในโครงการ ไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเลย์ โดยเป็นความร่วมมือกับรัฐบาลไทยผ่านทาง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) โดย 5จีไอเอ็กซ์ สตูดิโอ แห่งนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่เป็นพื้นที่สร้างสรรค์นวัตกรรม 5จี ร่วมกัน โดยใช้เครือข่ายแซนด์บ็อกซ์ 5จี ที่ทันสมัยของอีริคสัน สำหรับห้องปฏิบัติการแห่งนี้จะถูกใช้ในการพัฒนา ทดสอบ ตรวจสอบ และให้การรับรองยูสเคส 5จี ใหม่ ๆ ร่วมกับพันธมิตรจากทั่วโลก

“ห้องปฏิบัติการนี้ยังจัดแสดงความหลากหลายของยูสเคส 5จี ระดับแถวหน้า รวมถึงหุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติ (เอเอ็มอาร์) เครื่องจักรการผลิตอัตโนมัติที่เป็นความร่วมมือกับมิตซูบิชิ และกล้อง ซีซีทีวี 360 องศา  แบบสวมใส่ได้ ซึ่งนวัตกรรมเหล่านี้เผยให้เห็นศักยภาพในการนำเทคโนโลยี 5จี มาเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมต่าง ๆ บริษัทจึงเปิดกว้างรับความร่วมมือเพิ่มเติมจากผู้มีส่วนร่วมสำคัญต่อระบบนิเวศทั้งจากภาครัฐและเอกชน รวมถึงพันธมิตร ผู้ใช้งาน สถาบันการศึกษาและหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อพัฒนายูสเคส 5จี ใหม่ ๆ สำหรับอุตสาหกรรม”

นายแอนเดอร์ส กล่าวต่อว่า 5จีเป็นแพลตฟอร์มเพื่อนวัตกรรม ช่วยให้ผู้บริโภค องค์กรธุรกิจ และอุตสาหกรรมต่าง ๆ สามารถใช้บริการใหม่ ๆ ได้ โดยบริษัทยังมุ่งมั่นส่งเสริมความร่วมมือและนวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อทำให้ประเทศไทย ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากเครือข่าย 5จี ที่ทั้งแข็งแกร่งและมีความยั่งยืน จึงหวังว่า 5จีไอเอ็กซ์ สตูดิโอ ในโครงการ ไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเลย์  จะส่งเสริมให้เกิดยูสเคสใหม่ ๆ ที่สร้างสรรค์ให้กับประเทศไทย ผ่านการทำงานร่วมกันกับผู้ให้บริการอื่น ๆ ในระบบนิเวศ จะทำให้เราสามารถขับเคลื่อนการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งคนไทย เศรษฐกิจ และประเทศชาติ

จากรายงาน Ericsson Mobility ที่เพิ่งเผยแพร่ออกไป คาดการณ์ ภายในปี 2029 จำนวนผู้ใช้ 5จี ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนียจะเพิ่มสูงถึง 560 ล้านราย โดย ณ สิ้นปี 2023 มียอดผู้ใช้ 5จี ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ที่ 61 ล้านราย ซึ่งผู้สมัครใช้บริการ 5จี ในระดับภูมิภาคยังคงเติบโตต่อเนื่อง เป็นผลมาจากที่ผู้ใช้ย้ายมาใช้เครือข่าย 5จี โดยได้รับแรงหนุนจากอุปกรณ์ 5จี ที่ราคาไม่แพง โปรโมชั่นการขายที่ดึงดูดใจ  ส่วนลด และแพ็กเกจบันเดิลการใช้ดาต้าขนาดใหญ่จากผู้ให้บริการ

และคาดว่าในปี 2029 ผู้สมัครใช้บริการมือถือ 5จี จะเพิ่มสูงถึง 43% ของยอดผู้สมัครใช้บริการมือถือทั้งหมดในภูมิภาค และในปี 2029 จะมียอดการใช้ดาต้าต่อสมาร์ทโฟนของผู้ใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นเป็น 42 กิกะไบต์ต่อเดือน จาก 17 กิกะไบต์ต่อเดือน เมื่อปี 2023