จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ออกมาโพสต์ว่า มีผู้เสียหายรายหนึ่งถูกประธานมูลนิธิดัง มีพฤติกรรมลักษณะแอบอ้างขายวุฒิการศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ให้ผู้เสียหายในราคา 200,000 บาท ซึ่งประธานมูลนิธิคนนี้ จะได้เปอร์เซ็นต์จากเงินส่วนนี้ด้วย และยังมีการแอบอ้างซื้อขายตำแหน่งในรัฐสภาราคา 60,000 บาท กระทั่งปัจจุบันเมื่อมีการทวงถามไปก็ตอบบ่ายเบี่ยง โดยเรื่องดังกล่าวถูกพาดพิงไปถึง นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ซึ่งให้สัมภาษณ์สื่อระบุว่า เรื่องเกิดจากคนที่เคยออกบัตรให้ เป็นผู้ประสานงานกับพรรคเพื่อไทย แต่กลับนำบัตรไปอวดอ้างในกลุ่มไลน์ของมูลนิธิ แล้วยังระบุว่าเป็นคณะทำงานของรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยด้านล่างมีแชตรูปของนายสมคิด จึงต้องเข้าแจ้งความดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ สน.นางเลิ้ง นายชุมสาย ศรียาภัย ทีมกฎหมายผู้รับมอบอำนาจของ นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ได้มาลงบันทึกประจำวันกับ พ.ต.ต.ประธาน สีหาพล สว.สอบสวน สน.นางเลิ้ง ไว้เป็นหลักฐาน เพื่อยืนยันว่า นายสมคิด ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบุคคลที่นำชื่อ ตำแหน่ง และภาพของนายสมคิดไปแอบอ้างเพื่อหาผลประโยชน์ส่วนตัว

ภายหลังการเข้าแจ้งลงบันทึกประจำวันนานกว่า 2 ชั่วโมง นายชุมสาย กล่าวว่า วันนี้ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจาก นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ให้มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อลงบันทึกประจำวัน ว่ามีบุคคลหรือคณะบุคคลได้แอบอ้างชื่อ ตำแหน่ง และมีภาพของนายสมคิด ไปหาประโยชน์ในลักษณะซื้อขายตำแหน่งคณะทำงานของรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยมีบุคคลนำไปแอบอ้างตามที่ปรากฏเป็นข่าว จึงได้มาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานว่า มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น และยืนยันว่า นายสมคิด ไม่รู้ ไม่เกี่ยวข้องกับบุคคลเหล่านี้ และไม่มีนโยบายแบบนี้

ทั้งนี้ นายสมคิด เป็นคนทำงานมีความซื่อสัตย์สุจริต เป็นนักการเมืองน้ำดี มือสะอาด เป็น สส.จังหวัดอุบลราชธานี 3 สมัย เคยเป็นรองประธานวิปฝ่ายค้าน ครั้งนี้ได้รับความไว้วางใจให้มีตำแหน่งเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เรื่องนี้ นายสมคิด รับไม่ได้และยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้อง หากมีการเอาชื่อ ตำแหน่ง ไปหาประโยชน์ตามที่ปรากฏเป็นข่าว จะดำเนินคดีจนถึงที่สุด หากนายสมคิดเป็นผู้เสียหาย

นายชุมสาย กล่าวอีกว่า ส่วนเหตุที่จะแจ้งความดำเนินคดีได้นั้นจะต้องเป็นผู้เสียหาย เช่น เป็นคนที่ถูกเรียกเงิน ตบทรัพย์ หาประโยชน์ ซึ่งทางนายสมคิดไม่ได้เป็นผู้เสียหายในทางคดี เพียงแต่ถูกแอบอ้างชื่อไป การแอบอ้างชื่อไม่ได้เป็นความผิดตามกฎหมาย หากจะเข้าข่ายความผิดมองว่าจะเข้าในเรื่องหมิ่นประมาทเท่านั้น แต่สิ่งที่นายสมคิดอาจจะเสียหายคือการเสียชื่อเสียงในฐานะที่เป็นผู้มีตำแหน่งหน้าที่การงานทางการเมือง จึงมอบหมายให้ตนมาลงบันทึกประจำวันไว้ เพื่อยืนยันว่านายสมคิด ไม่มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวข้อง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ นอกจากนี้ ยังฝากเตือนไปยังประชาชนว่าอย่าได้หลงเชื่อกลุ่มบุคคลมิจฉาชีพที่นำชื่อนายสมคิดไปแอบอ้าง โดยให้ระวังเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายขึ้น แต่หากมีใครได้รับความเสียหาย ก็ต้องให้คนนั้นไปแจ้งความดำเนินคดี

เมื่อถามว่านายสมคิด เครียดหรือไม่ที่ถูกนำชื่อไปแอบบอ้าง เพราะใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรี นายชุมสาย กล่าวว่า นายสมคิดมั่นคงในเรื่องเกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริต เรื่องการทำงาน และนายสมคิดเป็นคนมีเมตตาสูง มีบารมี เสมือนต้นไม้ใหญ่ที่มีลูกหลานเข้ามาพบปะขอความช่วยเหลือพึ่งพา ท่านก็ไม่ได้ใจร้ายใจดำอะไร และคนที่เข้ามาก็มีหลากหลาย จึงฝากให้พวกเราระวัง ส่วนกรณีที่เป็นข่าวอ้างชื่อท่านไป ทางนายสมคิด ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงให้ตนเองมาลงบันทึกประจำวันไว้ ถือเป็นครั้งแรก ยังไม่เคยมีประเด็นแบบนี้.