จากกรณี นายไพโรจน์ รัตนรัตน์ สมาชิกสภาเกษตร เขต อ.ปากพนัง แกนนำในการเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาปลาหมอคางดำในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง 2 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ปากพนัง และ อ.หัวไทร หลังจากพบว่ามีการแพร่กระจายในแหล่งน้ำอย่างรวดเร็ว สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวประมงและเกษตรกรอย่างหนัก โดยเฉพาะกลุ่มผู้เลี้ยงกุ้ง จนต้องจัดกิจกรรมไล่ล่าปลาหมอคางดำ ตามบ่อบำบัดน้ำเสียและแหล่งน้ำเพื่อหยุดการแพร่พันธุ์ของ “เอเลี่ยนสปีชีส์”

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 3 ก.ค. นายเอกชัย ทรัพย์นวล อายุ 50 ปี เปิดเผยว่า ตนมีอาชีพเลี้ยงกุ้งกุลาดำ ในโครงการชลประทานเพื่อการเลี้ยงกุ้งทะเลบ้านหน้าโกฐิ หมู่ 10 ต.ขนาบนาก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช โดยบ่อเลี้ยงขนาด 2.6 ไร่ และปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำเลี้ยงในบ่อจำนวน 50,000 ตัว เมื่อต้นเดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมา ในช่วงแรก ๆ กุ้งกินอาหารและเจริญตอบโตดีมาก แต่พอถึงปลายเดือนมิถุนายน 2567 กลับพบว่ามีปลาหมอคางดำเข้าไปในบ่อเลี้ยง ขณะที่กุ้งในบ่อผอมผิดปกติ จนกลายเป็น “กุ้งกรอบแกรบ” เพราะถูกปลาหมอคางดำแย่งกินอาหาร อีกทั้งยังไล่กัดกินลูกกุ้งด้วย ทำให้ลูกกุ้งเหลือในบ่อเลี้ยงน้อยมาก ตนตัดสินใจใช้กากชาโปรยในบ่อเลี้ยง เพื่อทำให้ปลาหมอคางดำลอยตายเต็มบ่อ พอใช้สวิงตักซากปลาขึ้นมาตรวจสอบ ปรากฏว่ามีมากกว่า 500 ตัว ขณะที่กุ้งเหลือน้อยมาก คาดว่าอีก 1 เดือน ก่อนจะถึงวันจับขายตามกำหนด เชื่อว่าต้องขาดทุนย่อยยับอย่างแน่นอน

“…ไม่รู้ว่าจะหาเงินทุนจากไหนมาต่อยอดในการเลี้ยงกุ้งรุ่นต่อไป อยากให้ทางกรมประมง หรือหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ จ่ายเงินชดเชยค่าเสียหาย หรืออย่างน้อยก็ช่วยเหลือเรื่องพันธุ์ลูกกุ้งในการเลี้ยงรอบใหม่ นอกจากนี้ พบว่าเพื่อนเกษตรกรรายอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ ก็อยู่ในสภาพไม่ต่างกัน ปลาหมอคางดำ ถือเป็นมหัตภัยที่ทำให้อาชีพการเลี้ยงสัตว์น้ำล่มสลาย อยากให้ภาครัฐและฝ่ายงานเกี่ยวข้องลงมาช่วยเหลือภาคเกษตรกรโดยเร็ว…” นายเอกชัย กล่าว

ด้าน นายไพโรจน์ รัตนรัตน์ กล่าวว่า ในการเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมกำจัดปลาหมอคางดำในวันที่ 14 ก.ค. นี้ ทุกอย่างพร้อมแล้วทั้งเรือ และเครื่องมือสำหรับจับปลาหมอคางดำ อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่จะร่วมกิจกรรมสามารถนำเรือ หรือเครื่องมือส่วนตัวมาร่วมจับปลาหมอคางดำได้ตามความสะดวก ซึ่งจะเริ่มดีเดย์จับปาหมอคางดำ ในเวลา 13.00 น. หากผู้ใดสนใจที่จะร่วมกิจกรรมติดต่อสอบถามและแจ้งความประสงค์ที่ตน โทร. 06-6123-3319 ส่วนผู้ที่จะเข้ามาเปิดจุดรับซื้อปลาหมอคางดำในวันดังกล่าว ก็ประสานติดต่อมาที่ตนได้เช่นเดียวกัน.