นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานเทศกาลทุเรียน “Durian Lover คนรักทุเรียน 2024” ที่บริเวณลานอีเว้นท์ พอร์ต ชั้น G ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน จ.ประจวบฯ โดยมี นางอารดา เฟื่องทอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์, นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ, นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน, นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผอ.ททท.สำนักงานประจวบฯ, นางศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ เกษตรจังหวัดประจวบฯ, นางไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน, พ.ต.อ.กัมปนาท ณ วิชัย ผกก.สภ.หัวหิน, นางสาววจี กลมเกลี้ยง กรรมการบริหาร บริษัท หัวหิน แอสเสท จำกัด และ นายโชคชัย วงศ์จักรภัชร์ กรรมการผู้จัดการ บลูพอร์ต หัวหิน แขกผู้มีเกียรติและนักท่องเที่ยวร่วมงานอย่างคับคั่ง

สำหรับการจัดงานเทศกาลทุเรียนยิ่งใหญ่แห่งปี “Durian Lover 2024” ขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยมีเป้าหมายเพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ทุเรียน GI (Geographical Indication) ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นและของจังหวัดอื่น ๆ ใกล้เคียง ภายในงานมีการตั้งบูธจำหน่ายทุเรียน GI หลากหลายสายพันธุ์ที่ขึ้นชื่อระดับประเทศที่มีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งในด้านรสชาติและคุณภาพ รวมไปถึงทุเรียนหมอนทองพันธุ์ป่าละอูที่มีชื่อเสียงที่ปลูกในพื้นที่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน ส่งตรงจากไร่สู่ผู้บริโภคในราคาพิเศษ นอกจากนี้ยังมีทุเรียนพันธุ์หมอนทองอื่นๆ เช่น ทุเรียนเขาจ้าว ปราณบุรี, ทุเรียนบ้านในวง จ.ระนอง และ หมอนทอง จ.ปราจีนบุรี ซึ่งพร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสและลิ้มลอง รวมไปถึงไฮไลต์สุดพิเศษ ครั้งแรกในหัวหิน กับ “ตู้กดทุเรียนแคปซูล” ที่เรียกความสนใจจากนักท่องเที่ยวทดลองทานด้วยความอร่อยในรสชาติไม่เหมือนใคร

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ กล่าวว่า “การจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจ เป็นงานที่เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ที่จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่หัวหิน เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ในเรื่องอัตลักษณ์ทุเรียนท้องถิ่นไทยและผลไม้ที่มีคุณภาพของหัวหินและจังหวัดใกล้เคียงเพื่อสร้างโอกาสให้เกษตรกร รวมไปถึงผู้ประกอบการในการจำหน่ายผลผลิตโดยตรงถึงผู้บริโภค และเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการช่วยกระจายผลผลิตทางการเกษตรแบบยั่งยืนของเกษตรกรไทย โดยมองว่า การผลักดันกิจกรรมดีๆ แบบนี้ จะช่วยในการส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยว เผยแพร่และให้ความรู้เกี่ยวกับผลไม้ท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงของไทย และยังเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เกษตรกรไทยได้พัฒนาศักยภาพของตนเอง และที่สำคัญยังเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับทุเรียนและผลไม้ไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล”

นอกจากนี้ภายในงานมีการเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับทุเรียนอัตลักษณ์แต่ละสายพันธ์ุ การประกวดทุเรียนหมอนทอง และการแข่งขันปอกทุเรียน ชิงเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมใบประกาศ กิจกรรมเวิร์กช็อปการทำขนมจากทุเรียน การจำหน่ายทุเรียนและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากทุเรียนที่ยกขบวนกันมาจากทั่วประเทศ และที่พิเศษเฉพาะงานนี้ ห้ามพลาดนาทีทองกับการจำหน่ายทุเรียนหมอนทองลูกละ 99 บาท จนกว่าจะหมด จึงขอเชิญชวนคนรักทุเรียนมาร่วมอุดหนุนเกษตรกรไทยกับขบวนทุเรียนและผลไม้ไทยสดจากสวนส่งตรงจากไร่ และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากทุเรียนและผลไม้อื่นๆ ที่ผ่านการคัดสรรอย่างพิถีพิถัน ในงานเทศกาล “Durian Lover 2024 คนรักทุเรียน 2024” ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 7 ก.ค. 67 ชั้น G ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน.