เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับข้อเสนอของผู้ประกอบการในการแก้ไขกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยกเลิกการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลา 14.00-17.00 น. ว่า กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ในสภาผู้แทนราษฎร วาระ 2 วาระ 3 ซึ่งตนเข้าใจว่าใกล้จะเสร็จแล้ว ในส่วนของรัฐบาลมีความอยากได้ 1, 2, 3, 4 แต่สิ่งที่จะทำได้ คือสภาผู้แทนราษฎรที่จะต้องพิจารณา ดังนั้น จะมีความเป็นไปได้ในการแก้ไขกฎหมายให้สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลา 14.00-17.00 น. หรือไม่ ก็อยู่ที่สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา เป็นผู้พิจารณา

เมื่อถามว่าในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข มีการศึกษาเรื่องนี้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขผ่านเรื่องนี้ไปแล้ว กำหนดไว้ที่เท่าเดิม ไม่ได้ทำอะไร เมื่อถามย้ำว่า กระทรวงจะแสดงจุดยืน เพื่อเป็นการปกป้องสุขภาพของประชาชน เสนอไปยังสภาด้วยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อย่าเอาไปปนกัน ดูเป็นเรื่องๆ เรามาในระบอบประชาธิปไตย กระทรวงได้ทำงาน และผ่านพ้นไปแล้ว ในส่วนของกฎหมายอยู่ในการพิจารณาของสภา เราไม่สามารถไปตอบแทนสภาได้

เมื่อถามว่าจะมีการแนบผลการศึกษาที่ให้คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ แนบส่งเข้าไปที่สภาด้วยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นข้อมูลที่เปิดเผยอยู่แล้ว