สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงริกา ประเทศลัตเวีย เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่า กฎหมายดังกล่าวอนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันจดทะเบียนความเป็นคู่ครองหรือคู่ชีวิต การมีสิทธิในครัวเรือนของตน, สิทธิประโยชน์ทางภาษีและประกันสังคม และอนุญาตให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลฉุกเฉินได้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรก ที่คู่รักเพศเดียวกันได้รับการรับรองทางกฎหมายในลัตเวีย

“การนำกฎหมายคู่ชีวิตมาใช้ เป็นสัญญาณสำคัญว่า ทุกครอบครัวในลัตเวียได้รับการคุ้มครอง, มีศักดิ์ศรี และได้รับการยอมรับ” นายแคสพาร์ ซาลิทิส หัวหน้ากลุ่มสนับสนุนพาร์ทเนอร์ส ฟอร์ ไลฟ์ เพื่อสิทธิแอลจีบีทีคิว กล่าวในแถลงการณ์

“ช่วงเวลาที่รอคอยมานาน จะเปลี่ยนชีวิตของคนจำนวนมากในทางบวก” เขากล่าว หลังการแต่งงานของเกย์และเลสเบี้ยนเคยเป็นสิ่งผิดกฎหมายในลัตเวีย เมื่อปี 2548 ตามการผลักดันกฎหมายจากนักการเมืองฝ่ายขวาและประชานิยม

อย่างไรก็ตาม เมื่อปีที่แล้ว ลัตเวียได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ จากการที่รินเควิช ซึ่งเป็นแอลจีบีทีอย่างเปิดเผย สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีลัตเวีย “นี่เป็นเส้นทางยาวไกลสำหรับการทำให้สิ่งนี้ถูกต้อง ขอแสดงความยินดีกับทุกคนที่ทำงานเพื่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้!” รินเควิช กล่าวผ่านเอ็กซ์

ข้อเสนอของลัตเวียเรื่องสิทธิในการเป็นคู่ชีวิต ตกเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ในช่วงแรก แต่ก็ได้รับการส่งเสริมมากขึ้น ในปี 2563 เมื่อบาทหลวงซบิกนิว สแตนเควิช ออกมาร่วมสนับสนุน โดยในปีเดียวกันนั้น ศาลฎีกาของลัตเวียตัดสินว่า คู่รักซึ่งยังไม่ได้แต่งงาน มีสิทธิได้รับการรับรองจากรัฐ

อย่างไรก็ตาม กฎหมายการแต่งงานสำหรับคู่รักเพศเดียวกันของลัตเวีย มีเนื้อหาบางส่วนแตกต่างจากการแต่งงานของคู่รักที่เป็นชายกับหญิง โดยต้องจดทะเบียนกับ “โนตารีสาธารณะ” เท่านั้น ไม่ใช่ในทะเบียนที่เจ้าหน้าที่ศาสนาหรือพลเรือนเก็บรักษาไว้ มากไปกว่านั้น กฎหมายดังกล่าว ไม่ได้ให้สิทธิในการมอบมรดก หรือสิทธิในการรับบุตรบุญธรรม.

เครดิตภาพ : AFP