กรณีเกิดเหตุเครนขนาดใหญ่สูง 20 เมตร ภายในไซต์งานงานก่อสร้างโรงงานกำจัดมูลฝอย ด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ซอยอ่อนนุช 86 แยก 2 แขวงและเขตประเวศ กทม. ล้ม ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

‘กทม.’ สั่งระงับโครงการฯ 7 วัน จี้หาสาเหตุเครนล้มพร้อมตรวจความปลอดภัย

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ศ.ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย มาตรวจสอบที่เกิดเหตุไซต์งานก่อสร้าง ใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 1 ชั่วโมง และได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า สลักเกลียวหรือนอตที่อยู่ในชิ้นส่วนปลายของเครน หลุดออกจากส่วนประกอบ จึงทำให้เครนเกิดเสียหลัก จนทำให้เกิดเหตุดังกล่าว

ส่วนชิ้นส่วนอื่นๆ จากการตรวจสอบในเบื้องต้น ยังไม่พบว่ามีสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด แต่ยืนยันว่า จะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งตนคาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ในการสรุปหาสาเหตุที่แท้จริงได้ ซึ่งหลังจากนี้ ตนจะนำข้อมูลในเบื้องต้นไปรายงานให้กับสภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อพิจารณาเชิญวิศวกรที่ออกแบบทาวเวอร์เครน และผู้ประกอบติดตั้งเครนมาให้ข้อมูล ว่ามีความผิดพลาดในการออกแบบหรือผิดพลาดในการประกอบตรงส่วนไหน โดยยืนยันว่าเรื่องนี้จะต้องมีคนรับผิดชอบ

ส่วนทางด้านคดีความ พ.ต.อ.สุรพงษ์ พุฒขาว ผกก.สน.ประเวศ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุ พนักงานสอบสวนได้เชิญผู้เกี่ยวข้องทุกคน ไม่ว่าจะเป็นทั้งคนงาน เจ้าของโครงการ และผู้รับเหมา ไปสอบปากคำแล้ว แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ใด เนื่องจากยังต้องรอผลตรวจสอบโครงสร้างจากสมาคมวิศวกรแห่งประเทศไทยฯ ก่อน จากนั้นพนักงานสอบสวนจะพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาในภายหลัง