เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม. ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงกรณีเครนถล่มภายในโครงการก่อสร้างโรงกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ซอยอ่อนนุช 86 เขตประเวศ ว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นบริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) เป็นผู้รับสัญญาสัมปทานจาก กทม. ส่วนการควบคุมการก่อสร้างโรงงาน กทม.ได้ว่าจ้าง บริษัท ปัญญา คอนซัลแตนท์ จำกัด ดำเนินการ

ด่วน! ระทึกกลางกรุง เครนสูง 20 เมตร ถล่มทับคนงาน ดับ 2 เจ็บ 3 ซอยอ่อนนุช 86

ล่าสุด สำนักสิ่งแวดล้อมได้สั่งให้ผู้ให้สัญญาหยุดการดำเนินโครงการเบื้องต้น เพื่อหาสาเหตุและตรวจสอบความปลอดภัยและความพร้อมภายในโครงการ โดยมีวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยเข้าไปกำกับดูแล แม้จะเกิดเหตุภายในโครงการก่อสร้างซึ่งเป็นสถานที่ปิดไม่กระทบกับประชาชนจำนวนมากแต่ต้องป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้นอีก โดยหลังจากนี้จะตรวจสอบสาเหตุและข้อบกพร่องจากการก่อสร้างอย่างละเอียดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำให้ทุกโครงการก่อสร้างเข้มงวดเรื่องมาตรการความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการที่จะเกิดผลกระทบต่อสาธารณชน เช่น สะพานยกระดับ ท่อลอดอุโมงค์ต่างๆ ส่วนการช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประสบเหตุ จะเป็นไปตามที่ทางบริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) จำกัด ได้ทำประกันอุบัติเหตุไว้ ซึ่งทาง กทม.จะเร่งรัดการดำเนินการเรื่องนี้อย่างเต็มที่

ด้าน นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษก กทม. เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครขอแสดงความเสียใจต่อผู้ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างสุดซึ้ง ในเรื่องการช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประสบเหตุ จะเป็นไปตามที่ทางบริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) จำกัด ได้ทำประกันอุบัติเหตุไว้ ส่วนด้านกรุงเทพมหานคร สำนักสิ่งแวดล้อมได้สั่งให้ผู้ให้สัญญาหยุดการดำเนินโครงการเบื้องต้น 7 วัน เพื่อหาสาเหตุและตรวจสอบความปลอดภัยและความพร้อมภายในโครงการ สำหรับเครนที่ล้มเป็นเครนของโครงการก่อสร้างโรงงานเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน สามารถรับน้ำหนักได้ 12 ตัน มีความยาว 70 เมตร สูง 20 เมตร ในส่วนของสาเหตุที่เครนล้ม อยู่ระหว่างการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (สพฐ.) และเจ้าหน้าที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.)

ทั้งนี้ ตามสัญญาให้สิทธิดำเนินโครงการกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เลขที่ สสล.52/2563 ลงวันที่ 27 ธันวาคม 2562 บริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) จำกัด (ผู้ให้สัญญา) เป็นผู้ดำเนินโครงการฯ ส่วนการควบคุมการก่อสร้างโรงงาน กรุงเทพมหานครได้ว่าจ้าง บริษัท ปัญญา คอนซัลแตนท์ จำกัด ดำเนินการ ตามสัญญาเลขที่ สสล.77/2563 ลงวันที่ 14 มกราคม 2563

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายดิชา คงศรี ผอ.เขตประเวศ ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่น ได้ออกคำสั่งให้บรรเทาเหตุที่อาจก่อให้เกิดอันตรายหรือห้ามใช้อาคาร กรณีฉุกเฉิน ตามมาตรา 46 วรรคหนึ่ง ประกอบกับข้อ 7 แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 47 (พ.ศ. 2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 67 แจ้งไปยัง บริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) จำกัด และ บริษัท ปัญญา คอนซัลแตนท์ จำกัด ว่า อาคาร ชนิด ทาวเวอร์เครน ขนาดฐานกว้าง 3×3 สูง 20 เมตร จำนวน 1 แห่ง ซอยอ่อนนุช 86 ถนน อ่อนนุช แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร มีสภาพหรือมีการใช้ที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ชีวิต ร่างกาย หรือทรัพย์สิน/อาจไม่ปลอดภัยจากอัคคีภัย/ก่อให้เกิดเหตุรำคาญ/กระทบกระเทือนต่อการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 41 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ประกอบกับข้อ 7 แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 47 (พ.ศ. 2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ให้ดำเนินการเพื่อบรรเทาเหตุที่อาจก่อให้เกิดภยันตรายดังกล่าวตามรายการแนบท้ายคำสั่งนี้ให้เสร็จภายใน 30 วัน (สามสิบวัน) นับแต่วันที่ท่านได้รับคำสั่งนี้ หากพ้นกำหนดนี้แล้วจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และมิให้ท่านใช้หรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้อาคาร ดังนี้ทาวเวอร์เครน ไว้ก่อนจนกว่าจะมีการแก้ไขหรือบรรเทาเหตุที่อาจก่อให้เกิดภยันตราย ตามรายการแนบท้ายคำสั่งนี้

อนึ่ง ผู้ได้รับคำสั่งจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นมีสิทธิอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อคณะกรรมการพิจารณา อุทธรณ์ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ภายในสามสิบวันนับแต่วันทราบคำสั่ง โดยทำเป็นหนังสือและยื่นต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นผู้ออกคำสั่งนี้.