สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่า นายชาร์ลอต ซัลวาอี นายกรัฐมนตรีของวานูอาตู ประกาศเปิดทำเนียบประธานาธิบดีแห่งใหม่ของประเทศ ในพิธีส่งมอบอย่างเป็นทางการ โดยคณะผู้แทนจีนได้มอบกุญแจสีทองขนาดใหญ่ ให้กับซัลวาอี

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำวานูอาตู ระบุในแถลงการณ์ว่า โครงการนี้รวมถึงการก่อสร้างกระทรวงการคลังแห่งใหม่ และการปรับปรุงกระทรวงการต่างประเทศของวานูอาตู อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของ “ก้าวสำคัญใหม่” ในความสัมพันธ์ที่อบอุ่นระหว่างสองประเทศ

ด้านสถาบันโลวีของออสเตรเลีย ประเมินว่า จีนใช้จ่ายเงินสำหรับการก่อสร้างไปมากถึง 21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 773 ล้านบาท) นับเป็นจำนวนเงินที่มีนัยสำคัญ สำหรับโครงการช่วยเหลือในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งมีประชากรไม่ถึง 300,000 คน

อนึ่ง วานูอาตูมีหนี้สินจำนวนมากกับจีน โดยหนี้ต่างประเทศประมาณ 40% เป็นของธนาคารเอ็กซิม ขณะที่จีนให้ทุนสนับสนุนโครงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทั่วหมู่เกาะ ตามส่วนหนึ่งของการแย่งชิงอิทธิพลที่ขับเคี่ยวยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้รัฐบาลปักกิ่งต้องเผชิญกับคู่แข่งจากชาติตะวันตก

แม้นายหลี่ หมิงกัง เอกอัครราชทูตจีนประจำวานูอาตู กล่าวว่า จีนมีความพร้อม และเต็มใจที่จะยกระดับความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม แต่มันก็มีความกังวลว่า วานูอาตู และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคแปซิฟิก เช่น ตองกา และหมู่เกาะโซโลมอน อาจตกอยู่ในความเสี่ยงมากขึ้น ต่อสิ่งที่นักวิจารณ์หลายคนเรียกว่าเป็น “การทูตกับดักหนี้ของจีน”.

เครดิตภาพ : AFP