ยังคงเป็นกระแสอย่างต่อเนื่อง สำหรับความฮอตของ “ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล” ที่ล่าสุดปล่อยเพลงใหม่อย่าง ROCKSTAR เพียงไม่กี่วัน ก็มียอดชมทะลุกว่า 67,018,314 ครั้ง (ข้อมูล ณ วันที่ 3 ก.ค. 67) และแน่นอนว่าเป็นที่พูดถึงอย่างหนัก เพราะใน Mv ฉากทั้งหมดถูกถ่ายทำในประเทศไทยอย่างสถานที่สุดฮิตอย่างย่านเยาวราช อีกทั้งยังร่วมงานกับชาวไทยจำนวนมากอีกด้วย

อย่างไรก็ตามล่าสุดมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Koon Ya-inta Soc Aco ได้ออกมาโพสต์เปิดเบื้องหลังถ่าย Mv Rockstar พร้อมเล่าโมเมนต์สุดประทับใจระบุว่า

เบื้องหลัง MV Rockstar ของ Lisa มาแล้วครับ ภูมิใจที่ได้เป็นตากล้อง Steadicam/camera operator งานชิ้นนี้ครับ งานนี้ผมได้รับความไว้วางใจให้เป็นเป็น Camera Operator ที่รับผิดชอบในการถ่ายน้องลิซ่า ซึ่งทำงานภายใต้การกำกับภาพของผู้กำกับภาพ Mauro Chiarello

ผมถ่าย shot ส่วนใหญ่โดยใช้ Steadicam + หัว AR Omega และหัวรีโมต R2 บนเครน ในขณะที่ผู้กำกับภาพ Mauro จัดการดูแลเรื่องแสงและองค์ประกอบของภาพโดยรวม ผมก็ทำงานกับผู้กำกับ Henry โดยตรงครับ ได้ดีไซน์ shot ร่วมกัน อารมณ์การทำงานมันเป็นการ collaboration มาก ๆ ไม่ใช่แค่ทำตามคำสั่งเฉย ๆ ทำให้รู้สึกว่างานนี้เราได้มีส่วนร่วมในด้าน creative อยู่บ้าง

จะมี shot พิเศษที่เป็นเทคนิค Time slice (นาทีที่ 0.55-0.58 ของ MV) ใช้ Bullet time camera rig โดยทีม Pro-Toys คือการนำกล้อง still หลาย ๆ ตัว มาตั้งถ่ายพร้อมกันเพื่อให้ได้ effect time slice จากหลาย ๆ มุมพร้อมกัน แล้วนำมาตัดต่อกัน และ shot ที่ใช้แขนหุ่นยนต์ Robot arm motion control (2.00-2.14 ของ MV) Operate โดย Rob Erik Van Gelder โดยเป็นการถ่ายหลายเทคแต่เปลี่ยนตำแหน่งน้องลิซ่าไปเรื่อย ๆ แล้วนำมาภาพมา match กัน

จะสังเกตุเห็นว่ามีลิซ่าหลายคนในเฟรมเดียวกัน นอกจากเรื่องเทคนิคกล้องที่พูดถึงด้านบน ความยากก็เป็นเรื่องการเลือก ใช้ location จริง อย่างที่ถ่ายเยาวราชจริง ๆ แทนการถ่ายแบบปิดมิดชิดในสตูดิโอทั้งหมด ถือว่ามีความท้าทายพอสมควร ทั้งเรื่องการบริหารจัดการ location และการรักษาความลับ

งานนี้ต่างจากงานอื่นตรงที่เข้มงวดเรื่องการป้องกันข้อมูลรั่วไหลมาก ๆ ตอนถ่ายที่เยาวราช เราไม่ได้เปิดเพลงจริงออกลำโพง แต่เราใช้ wireless in-ear monitor ให้น้องฟัง บางช่วงถ้าต้องใช้ลำโพงสำหรับซีนใหญ่ ๆ dancer หลายคน เราก็จะเปิด click track (metronome) เปล่า ๆ แบบไม่มีเพลง เพื่อให้ได้ Tempo BPM เพื่อให้ dancer เข้าจังหวะได้

พี่บอย Boy Inca เป็นคนจัดการเรื่อง Playback เรามีเวลา 3 คืนในการถ่าย ไม่มีเวลาซ้อมกล้อง คือซ้อมและถ่ายหน้างานไปเลย สิ่งที่ยากคือใน location ที่เป็นที่สาธารณะ ทีม security ต้องดูแลน้องลิซ่า ปิดบังมิดชิดไม่ให้คนภายนอกเห็นเด็ดขาด ซึ่งตรงนี้มันก็ต้องใช้เวลาในการเคลียรถ เคลียร์ผู้คน เราไม่ได้ปิดถนนยาวทั้งคืนนะครับ เราปิดเป็นช่วง ๆ ตอนช่วงที่ถ่าย แล้วก็ระบายรถให้ผ่านได้ ต้องยกเครดิตให้ทีม security และ location เลยคร้บ ที่ไม่มีอะไรหลุดออกมา

ข้อจำกัดอีกอย่างคือบางจังหวะฝนตก ก็เปลี่ยนไปถ่าย shot อื่นก่อนส่วนทีม dancer ก็เก่งมากครับ มีบางทีที่ต้องฝึกท่ากันสด ๆ หน้างาน ตามไอเดียของผู้กำกับมีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ น้อง ๆ dancer ยืดหยุ่นมีไหวพริบและเก่งมาก ๆ ผมรู้ตัวว่าจะได้ถ่ายน้องลิซ่าก็ตอนอยู่ในกองถ่ายเลยครับ ความลับเก็บเงียบมาก ผมแค่ทราบตอนรับงานว่าเขาคือ “ศิลปิน Rock หญิง นัมเบอร์วัน”

รู้สึกตื่นเต้นและดีใจครับ ในระหว่างการถ่ายผมก็ได้คุยกับน้องเฉพาะเรื่องงาน เรื่อง shot ต่าง ๆ ในขณะถ่าย ทุกทีมที่ทำงานใกล้ ๆ น้องมีความเป็นมืออาชีพสูงมาก ทีมงานคนไทยเราแบ่งโหมดการทำงานชัดเจน ทุกคนมีโหมดแฟนคลับ และโหมดมืออาชีพ แต่ใช้เราโหมดมืออาชีพกันทุกคน ภูมิใจมากครับที่น้องเลือกมาถ่ายในไทย และใช้ทรัพยากรไทย ในขณะที่ลิซ่าสามารถเลือกได้ว่าอยากจะถ่ายที่ไหนก็ได้ในโลก ใช้ทรัพยากรของที่ไหนก็ได้ เล่าเรื่องแบบไหนก็ได้

แต่สุดท้ายเลือกประเทศไทยและความเป็นไทยที่ร่วมสมัย ดีใจและภูมิใจมาก ๆ ผมอยากจะเป็นกระบอกเสียงให้คนทำงานในอุตสาหกรรมนี้อีกอย่างนึงคือ อยากให้รัฐบาลเข้ามาสนับสนุนแรงงานของเรามากขึ้น จากประสบการณ์ตรงของผมที่เรียนจบฟิล์มและทำงานในอเมริกามาก่อน ทีมงานคนไทยมีทักษะที่เก่งเทียบเท่า Hollywood เลยแต่เราขาดการดูแลสนับสนุนเรื่องสภาพแวดล้อมการทำงาน การคุ้มครองแรงงาน และสิทธิประโยชน์อย่างประกันสังคมจากรัฐบาล ขอบคุณครับ…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : Koon Ya-inta Soc Aco