เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่มหาวิทยาลัยพิษณุโลก ดร.มานพ เกตุเมฆ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยพิษณุโลก นายชาตรี จำลองกุล นิติกรมหาวิทยาลัยพิษณุโลก ว่าที่ ร.ต.ดร.สุนิมิต ชุ่มพงษ์ คณบดีคณะรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยพิษณุโลก ได้ร่วมแถลงข่าวกับสื่อมวลชน กรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความแฉ ระบุว่า มีผู้เสียหายรายหนึ่งถูกประธานมูลนิธิดัง แอบอ้างขายวุฒิการศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในราคา 200,000 บาท ซึ่งประธานมูลนิธิคนนี้ จะได้เปอร์เซ็นต์จากเงินส่วนนี้ด้วย และยังมีการแอบอ้างซื้อขายตำแหน่งในรัฐสภาราคา 60,000 บาท กระทั่งปัจจุบันเมื่อมีการทวงถามไปก็ตอบบ่ายเบี่ยง

โดย ดร.มานพ เปิดเผยว่า จากกรณีที่เป็นข่าว รองศาสตราจารย์ ดร.วีระชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี ม.เกษตรศาสตร์ หรือ “อ.อ๊อด” มีความห่วงใยการซื้อขายวุฒิการศึกษา ตามที่เป็นข่าวในสื่อและโซเชียลดังกล่าว เกี่ยวกับเรื่องนี้ผมขอพูดข้อเท็จจริงรายละเอียดเบื้องต้น กรณีที่เป็นข่าวในสื่อและโซเชียล โดยทางมหาวิทยาลัยพิษณุโลกยืนยันว่าไม่เป็นเรื่องจริง การซื้อขายวุฒิการศึกษาไม่มี การพูดของนักศึกษาที่พูดออกไปทำให้ ม.พิษณุโลกได้รับความเสียหาย ทางนิติกรมหาวิทยาลัย จะดำเนินทางกฎหมายในทันที

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ทราบว่าเป็นเรื่องภายในหรือเกิดการทะเลาะกัน ผมยังไม่ทราบ แต่จากการตรวจสอบพบว่า นักศึกษารายดังกล่าว ได้เข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยพิษณุโลกจริง แต่เพิ่งเข้ามาเรียนได้ไม่นาน ซึ่งจากการตรวจหลักฐานพบว่า มีการมาสมัครเรียน เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา มีการมาชำระตามระเบียบของมหาวิทยาลัย แม้ว่าจะเพิ่งเข้ามาเรียนในภาคเรียนที่ 2 ที่ผ่านมาก็ตาม เราถือว่าเป็นนักศึกษาเรา แต่ยังไม่จบการศึกษา ยังคงมีสภาพการเป็นนักศึกษาที่ต้องมีการเรียนการสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยอยู่ เราไม่ทราบว่ามีการพูดคุยกับนักศึกษาอย่างไร เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่เป็นความจริง ทางมหาวิทยาลัยจะมีการนำเรื่องนี้เข้าสู่การประชุมของมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งกับดำเนินการตามกฎหมาย

ด้าน นายชาตรี กล่าวว่า เราเพิ่งทราบข่าวเมื่อวานนี้ ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นทำให้มหาวิทยาลัยได้รับความเสียหาย ในวันนี้เวลา 13.00 น. จะมีการประชุมคณะผู้บริหารเพื่อรับทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พร้อมจะหาข้อมูลได้อย่างไรจะได้รายงานให้ทราบต่อไป

ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรี ดร.สุนิมิต กล่าวว่า นักศึกษาดังกล่าว ได้มาลงทะเบียนเป็นวงเงินทั้งสิ้น 130,000 บาท และค่าสมัครแรกเข้า 1,500 บาท เรียนทั้งหมด 6 เทอม 3 ปี 41 รายวิชา ยืนยันว่าขณะนี้ยังเรียนอยู่ยังไม่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด ซึ่งเริ่มเรียนในภาคเรียนที่ 2 เมื่อปีการศึกษาที่ผ่านมา สำหรับเงินไม่ได้จ่ายเกินจากความเป็นจริง เป็นเงินที่จ่ายให้มหาวิทยาลัยตามปกติ คือ คนละ 130,000 บาท และค่าแรกเข้า 1,500 บาทเป็นไปตามคอร์สปริญญาตรี ที่ได้เลือกเรียน สำหรับนักศึกษาดังกล่าวทางมหาวิทยาลัยได้พยายามติดต่อ แต่ไม่ยอมรับสาย โดยจากภาพที่โชว์หัวกระดาษเป็นชื่อของมหาวิทยาลัยพิษณุโลกที่ได้จ่ายค่าแรกเข้า 1,500 บาท ซึ่งในเรื่องนี้ทำให้มหาวิทยาลัยพิษณุโลกเสียหาย ที่ไม่ชี้แจงว่าเอกสารดังกล่าวออกด้วยเรื่องอะไร คงต้องเรียกตัวมาพูดคุยกันว่าสิ่งที่ทำทำไปเพื่ออะไร ทางมหาวิทยาลัยอาจจะมีการฟ้องร้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ในเรื่องนี้คงต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณี คุณต้นอ้อ กับทางมหาวิทยาลัย รู้จักหรือไม่ ดร.มานพ ตอบว่า ไม่รู้จักกันมาก่อน และไม่รู้ว่าที่มาที่ไปเป็นอย่างไร มหาวิทยาลัยขอปฏิเสธ ส่วนที่อ้างว่าจ่าย 2 แสนบาท นักศึกษาไปแจ้งความเป็นการเรียกร้องเงินหรือไม่ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยยืนยันว่าไม่จริง มหาวิทยาลัยไม่ได้เก็บเงินเกินจริงจากค่าเทอมปกติ ส่วนการที่จะไปจ่ายให้กับนายหน้า ทางมหาวิทยาลัยไม่ขอรับรู้ในเรื่องนี้ เป็นเรื่องของการดำเนินการของนักศึกษาดังกล่าว แต่ใครทำให้มหาวิทยาลัยเกิดความเสียหาย ทางนิติกรจะดำเนินการทางกฎหมาย เพราะมหาวิทยาลัยไม่ใช่จะสร้างมาได้ง่าย ๆ เราปฏิบัติตามกฎหมาย ตามระเบียบทุกประการ

“…สำหรับมหาวิทยาลัยพิษณุโลกเปิดดำเนินการมากว่า 20 ปี เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน เปิดภาคเรียนปกติ นักศึกษาสามารถเลือกเรียนในช่วงวันจันทร์-วันศุกร์ หรือเลือกเรียนช่วงเสาร์-อาทิตย์ ได้ตามความต้องการ วันนี้ให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการพร้อมกับตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ถ้ามีฝ่ายบุคลากรมหาวิทยาลัยเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ก็พร้อมที่จะดำเนินการตามระเบียบ ไม่ละเว้นไม่ได้กังวลอะไร เรื่องนี้มีหลักฐานชัดเจน ว่ากันไปตามกฎหมาย…” ดร.มานพ กล่าว.